Hy Lạp chính thức rời khỏi chương trình cứu trợ của châu Âu

10:45' - 20/08/2018
BNEWS Ngày 20/8 đánh dấu lần đầu tiên kể từ đầu năm 2010 đến nay, kinh tế Hy Lạp có thể tự đứng vững và sẽ không cần thêm bất cứ chương trình cứu trợ bổ sung nào.
Một khu chợ ở Hy Lạp. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 20/8, Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) thông báo Hy Lạp đã chính thức rời khỏi chương trình cứu trợ cuối cùng kéo dài ba năm của nước này. Song chính phủ Hy Lạp vẫn cần cải cách hơn nữa nhằm gây dựng lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với kinh tế quốc gia.

Trong thông báo, người đứng đầu Ban quản trị ESM, ông Mario Centeno, cho biết ngày 20/8 đánh dấu lần đầu tiên kể từ đầu năm 2010 đến nay, kinh tế Hy Lạp có thể tự đứng vững và sẽ không cần thêm bất cứ chương trình cứu trợ bổ sung nào.

ESM đã giải ngân 61,9 tỷ euro trong ba năm qua để hỗ trợ quá trình điều chỉnh kinh tế vĩ mô cho Hy Lạp cũng như hoạt động tái cấp vốn cho các ngân hàng tại nước này. ESM cũng cho biết với sự kết thúc của chương trình cứu trợ, Athens sẽ không cần nhận hơn 24,1 tỷ euro còn lại trong chương trình nữa.

Trong khi đó, một số nhà kinh tế cho biết tuy nền tảng cho sự tăng trưởng của Hy Lạp đã thiết lập, song quốc gia này vẫn cần nhiều cải cách về mặt cơ cấu hơn nữa.

Trợ lý Giáo sư Theoxaris Grigoriadis thuộc Đại học Freie Universitat Berlin cho biết Hy Lạp đã duy trì nền kinh tế bình ổn và tạo nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn trong tương lai, như cam kết của nước này trong ba chương trình cứu trợ trị giá hàng trăm tỷ euro được ký với các chủ nợ quốc tế từ tháng 5/2010.

Hy Lạp đã được biểu dương vì những thành tựu của nước này trong việc thắt chặt quản lý tài chính thông qua các biện pháp khắc khổ được thực hiện trong tám năm qua. Các chỉ số tài chính đều đã được cải thiện một cách ấn tượng với GDP trong quý I/2018 của Hy Lạp tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, Athens vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Chuyên gia Grigoriadis tin rằng hiện Chính phủ Hy Lạp cần đặt trọng tâm vào cải cách và hiện đại hóa của khu vực công. Những cải cách này cũng phải diễn ra đồng thời với việc nâng cao và đa dạng hóa các ưu đãi đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ - một yếu tố quyết định quan trọng tới phát triển kinh tế Hy Lạp do tính phức tạp về địa lý và tài nguyên của quốc gia này.

Về tính bền vững của nợ công Hy Lạp trong thời kỳ hậu các gói cứu trợ, ông Grigoriadis nhấn mạnh rằng quyết tâm chính trị về vấn đề giảm nợ phải được thực hiện ở cấp độ cao. Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp có nhiệm vụ thuyết phục thị trường trái phiếu quốc tế và các chủ nợ châu Âu nhằm gây dựng lại lòng tin vào nền kinh tế Hy Lạp một lần nữa.

>>>Hy Lạp ban bố tình trạng khẩn cấp trên đảo Evia vì cháy rừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục