Diễn biến mới nhất của chương trình cứu trợ Hy Lạp

14:17' - 28/03/2018
BNEWS Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) vừa nhất trí giải ngân khoản tín dụng 6,7 tỷ euro (8,32 tỷ USD) dành cho Hy Lạp, trong khuôn khổ của chương trình cứu trợ quốc tế thứ ba đối với nước này.
ESM cho biết Chính phủ Hy Lạp đã hoàn thành một loạt cải cách được yêu cầu, và đây là lý do nước này được giải ngân khoản tiền trên.

Dự kiến, khoản tiền đầu tiên trị giá 5,7 tỷ euro sẽ được cấp ngay trong ngày hôm nay (28/3); và 1 tỷ euro còn lại có thể được giải ngân sau ngày 1/5 nếu Hy Lạp đạt được tiến bộ trong việc giảm các khoản nợ đọng.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis nhận định, động thái trên là một dấu hiệu tích cực nữa của việc tăng cường niềm tin vào nền kinh tế Hy Lạp giữa bối cảnh nước này chuẩn bị "giã từ" chương trình cứu trợ.

Dự kiến, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ công bố kết quả kiểm tra "sức chịu đựng" của bốn ngân hàng lớn nhất của Hy Lạp vào tháng Năm tới, trước khi chương trình cứu trợ kết thúc. Mới đây, xếp hạng nợ của Chính phủ Hy Lạp đã được hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch nâng lên một bậc, từ "B-" lên “B” với triển vọng tích cực, nhờ những yếu tố tích cực của nước này như thặng dư ngân sách, tình hình chính trị ổn định hơn và nền kinh tế trong xu hướng tăng trưởng.

Từ năm 2015 đến năm 2017, Chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras đã thông qua các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” để đổi lấy các gói cứu trợ tài chính.

Chương trình cứu trợ hiện hành trị giá 86 tỷ euro đã được nhất trí từ năm 2015 và kéo dài đến tháng 8/2018. Hy Lạp hy vọng sau khi chương trình cứu trợ này kết thúc có thể hoàn toàn quay trở lại thị trường tài chính và đứng vững trên đôi chân của mình.

>>>ECB: Nợ xấu vẫn là một vấn đề gai góc với Hy Lạp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục