Hybrid - Bước chuyển đúng thời điểm của Toyota trong cuộc cách mạng xanh

08:00' - 12/12/2023
BNEWS Không vội vã chạy theo xu thế xe điện trên thị trường, Toyota chọn giải pháp tiếp cận xanh một cách thận trọng với đa giải pháp để đảm bảo bền vững về lâu dài.

“Ô tô điện” hay “xe điện” đang là những cụm từ được tìm kiếm ngày càng nhiều trên Internet. Không thể phủ nhận xe điện sẽ là xu thế của tương lai, nhưng cũng không thể khẳng định đây là giải pháp xanh tốt nhất ở thời điểm hiện tại, khi quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện cần một bước đệm.

 

Japan Mobility Show (từng có tên gọi Tokyo Motor Show) năm nay cho thấy rất nhiều giải pháp xanh được đưa ra chứ không chỉ dừng lại ở xe điện. Đúng như tên gọi mới, Japan Mobility Show 2023 thể hiện tầm nhìn mới của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản là hướng tới đa dạng hình thức di chuyển.

Toyota với thông điệp “Thay đổi tương lai ngành ô tô - Khám phá tương lai của chính bạn” đã mang tới triển lãm lần này một không gian để khách tham quan có thể hình dung về tương lai của di chuyển với các loại phương tiện sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Gian triển lãm của Toyota có cả những dòng xe động cơ đốt trong đang bán chạy của hãng, cả những dòng xe điện khí hoá với công nghệ hybrid, plug-in hybrid, thuần điện và hydro.

IMV 0 - mẫu xe còn được biết tới dưới dạng concept của một dòng bán tải mới tương tự Hilux - là ví dụ điển hình cho thấy hướng tiếp cận đa chiều của Toyota trong tương lai.

Mẫu xe này hứa hẹn sẽ có đầy đủ cả 4 cấu hình động cơ xăng, diesel, hybrid và thuần điện. Khả năng tùy biến linh hoạt đáp ứng đa dạng nhu cầu cũng là cách để mẫu bán tải này dễ dàng đáp ứng được đa dạng mục đích sử dụng, từ chở người đến chở hàng, từ làm xe bán hàng di động đến xe cứu thương.

Giải pháp tiếp cận đa chiều cũng chính là thông điệp mà ông Koji Sato - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Toyota, gửi gắm tại Japan Mobility Show 2023.

Ông chia sẻ: “Sứ mệnh của chúng tôi tại Toyota là đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới và tiếp tục cung cấp các lựa chọn di chuyển đa dạng. Đây là cách tiếp cận đa chiều tới tương lai mà Toyota đang hình dung”.

Chiều tiếp cận bằng công nghệ hybrid đã đem lại kết quả tích cực khi áp dụng tại Việt Nam - một thị trường ô tô đang trên đà phát triển trong khu vực Đông Nam Á.

Tính từ tháng 8/2020 là thời điểm xe hybrid chính hãng đầu tiên của Toyota được mở bán tại Việt Nam đến hết tháng 11/2023, doanh số xe hybrid của Toyota Việt Nam đạt 7.910 chiếc. Hiện, Toyota là hãng sở hữu nhiều mẫu xe hybrid nhất tại Việt Nam. 

Sau thành công với Corolla Cross hybrid, Camry hybrid và Corolla Altis hybrid, Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mảng xe xanh với Yaris Cross hybrid ra mắt hồi tháng 9/2023, Innova Cross hybrid được giới thiệu hồi tháng 10 vừa qua và Alphard Hybrid ra mắt tháng 11/2023.

Những dòng xe này đã nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận nhờ dễ sử dụng như xe động cơ thuần xăng, tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít xả thải, vận hành êm ái, chính sách bảo hành dài hạn, bảo dưỡng không phức tạp hơn xe thuần xăng và không đòi hỏi hệ thống sạc điện như với xe thuần điện.

Anh Nguyễn Văn Hoàn (Hải Phòng) cho biết việc chuyển đổi từ một chiếc xe xăng sang Corolla Altis động cơ hybrid đã thay đổi thói quen sử dụng xe.

Từ một người phải gửi xe ở ngoài vì sợ tiếng khởi động xe đi làm lúc sáng sớm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình. Thì nay, anh Hoàn đã tự tin đỗ chiếc xe hybrid trong nhà bởi không gây ồn và không có mùi xăng khi khởi động xe. Anh cũng không còn lo xếp hàng chờ đợi đổ xăng vào giờ tan tầm nữa khi chiếc xe của anh tiết kiệm một nửa lượng nhiên liệu tiêu thụ so với trước đây.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Trung (Hà Nội) cho biết anh hài lòng khi chiếc Corolla Cross hybrid của mình rất tiết kiệm xăng khi tiêu thụ khoảng 3,9 lít/100km đi trong phố. Đặc biệt, chiếc xe còn yên tĩnh như xe điện khi di chuyển ở tốc độ thấp.

Ở thời điểm mà xe điện đang chực chờ bùng nổ, anh Trung, dưới góc nhìn của một kỹ sư công nghệ, quyết định chọn xe hybrid vì phù hợp với cơ sở hạ tầng và định hướng sử dụng lâu dài.

Trong tương lai gần, khi cơ sở hạ tầng còn là rào cản lớn với xe điện thì xe hybrid vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm kiếm phương tiện xanh.

Xe hybrid như một bước chuyển giao đúng thời điểm giữa xe nhiên liệu đốt trong và xe điện nhằm mang tới giải pháp di chuyển xanh bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục