Hyundai Kona – Liệu có chiếm lĩnh phân khúc SUV cỡ nhỏ?

10:09' - 01/12/2018
BNEWS Khi ra mắt thị trường và công bố giá bán xe KONA từ 615 triệu đến 725 triệu đồng cùng doanh số kì vọng 500 xe/tháng, nhiều người nghĩ Hyundai Thành Công hơi “liều” với con số này.

Tuy nhiên, qua doanh số bán hàng các tháng cho thấy, KONA đã và đang định nghĩa lại phân khúc B-SUV tại thị trường Việt Nam.

Soán ngôi trong phân khúc

Trước đây, phân khúc xe SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam chủ yếu chỉ có Ford EcoSport, Suzuki Vitara và Chevrolet Trax. Trong đó Ford EcoSport luôn dẫn dắt doanh số bán hàng toàn thị trường, Suzuki Vitara với doanh số bán ế ẩm, còn Chevrolet Trax cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào khiến nhà sản xuất âm thầm “khai tử”.

Hyundai KONA sản xuất lắp ráp tại Việt Nam sau khoảng 1 năm ra mắt tại thị trường quê nhà Hàn Quốc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Với sự hiện diện của KONA, những tháng đầu tiên đã tỏa sức nóng và dẫn dắt doanh số bán hàng trong phân khúc toàn thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể, theo công bố doanh số bán hàng của doanh nghiệp và của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 10 vừa qua Hyundai KONA có 650 xe được bàn giao đến tay khách hàng trong khi doanh số của EcoSport là 444 xe, còn Suzuki Vitara không bán được xe nào.

Theo đánh giá của khách hàng Trần Long ở Hà Đông cùng nhiều khách hàng khác ở Hà Nội, quyết định lựa chọn Hyundai KONA như nhận được một “món hời”. Xe không phải là nhỏ mà mạnh, đẹp, lái hay cùng những tiện nghi phục vụ tối đa người tiêu dùng.

Vậy "tân binh" KONA có những gì để định nghĩa lại phân khúc và khách hàng đánh giá như vậy?

Lưới tản nhiệt hình thác nước - mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ cho mặt trước của KONA. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

KONA mang tên một thành phố lớn nằm trên quần đảo Hawai (Mỹ) được biết đến là thành phố của lễ hội và nhịp sống sôi động. Đây có lẽ là tinh thần mà Hyundai muốn thể hiện trên chiếc SUV hoàn toàn mới của mình: trẻ trung, cá tính và năng động.

KONA là sản phẩm SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai được giới thiệu tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017 mở ra hướng đi mới cho thế hệ SUV tiếp theo của Tập đoàn và thiết lập vị thế riêng trong phân khúc SUV compact. Cuối tháng 8/2018, Hyundai Thành Công ra mắt KONA tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản 2.0AT (giá 615 triệu), 2.0 AT đặc biệt (giá 675 triệu) và phiên bản cao cấp nhất 1.6 Turbo giá 725 triệu đồng.

Điểm nhấn của Kona nằm ở phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo phong cách mới. Đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được đưa lên trên, tách biệt với cụm đèn chiếu sáng áp dụng công nghệ Bi-LED cho cả 2 chế độ pha-cos đặt ở dưới. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Quan sát từ bên ngoài, cảm hứng thiết kế của KONA thể hiện sự phóng túng mạnh mẽ, nhấn mạnh tính năng động và cân bằng. Thân xe thấp và rộng, với chiều dài cơ sở dài hơn và đầu xe ngắn, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt, đồng thời nâng cao tính ổn định ở tốc độ cao. Kích cỡ Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.550 (mm) cùng khoảng sáng gầm đạt 170mm.

Cụm đèn hậu cũng được sắp xếp độc đáo. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và được bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu từ cột C. Cản sau màu bạc cá tính giúp tăng vẻ nổi bật cho Kona. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

So với đối thủ trực tiếp trong phân khúc tại Việt Nam là Ecosport (4.325 x 1.755 x 1.665mm) dễ thấy KONA tuy ngắn hơn, nhưng do Ecosport có thêm lốp dự phòng 20cm treo phía sau nên chiếc xe Hàn vẫn dài hơn.

Hệ thống đèn được thiết kế hoàn toàn mới là sự phá cách nổi bật trên KONA. Đèn định vị ban ngày cùng đèn báo rẽ được đặt ở vị trí tách biệt với đèn pha dạng LED. Chiếc SUV mới này cũng áp dụng lưới tản nhiệt thác nước mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ cho mặt trước. Lối thiết kế mang dấu ấn này do Luc Donckerwolke, cựu thiết kế trưởng của hãng xe Bentley thực hiện.

Lazang Kona là loại 18 inch đi kèm lốp bản rộng 235 mm. Quanh 4 hốc bánh xe là các tấm ốp đen giúp tăng thêm vẻ và chống trầy xước cho xe. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tương ứng với cụm đèn trước, cụm đèn hậu cũng được sắp xếp độc đáo với đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và được bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu từ cột C. Với mục đích nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ năng động, KONA sở hữu nhiều sắc màu và tươi mới.

Nội thất, tiện nghi và khả năng vận hành

Nếu như sự thiết kế phá cách đến mức táo bạo là điểm nhấn của KONA, thì nội thất xe được triển khai theo hướng an toàn hơn với sự tinh tế và thực dụng, nhằm tạo nên một không gian rộng rãi nhất cho một chiếc SUV cỡ nhỏ.

Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) được áp dụng triệt để với nhiều cải tiến mới giúp Kona sở hữu không gian rộng, tiện nghi nhưng vẫn thân thiện dễ sử dụng nhất trong phân khúc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bảng taplo trung tâm tiếp tục thể hiện sự tiên phong với màn hình cảm ứng cỡ lớn 8 inch tích hợp hệ thống dẫn đường dành riêng thị trường Việt Nam cũng như hệ thống giải trí hỗ trợ Apple Car Play. Đi theo phong cách đơn giản tinh tế của châu Âu, các chi tiết trên KONA không rườm rà mà nhấn mạnh vào chất liệu chế tạo cao cấp, đem đến trải nghiệm thực sự thỏa mái cho khách hàng.

Với KONA, khách hàng được hưởng những tiện nghi lần đầu trong phân khúc như sạc không dây thường sử dụng cho xe cao cấp, điều hòa tự động, cửa sổ trời, gương gập điện tự động, nội thất ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, đèn và gạt mưa tự động... Hàng ghế sau của KONA có thể gập được theo tỉ lệ 6:4, giúp gia tăng không gian chứa đồ.

Vô lăng Kona được bọc da, điều chỉnh 4 hướng và bố trí các nút đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình Cruise Control... Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Hyundai tự tin tuyên bố KONA sẽ thiết lập tiêu chuẩn mới về khả năng vận hành trong phân khúc. Đây không phải là sự liều lĩnh trong lời nói mang tính PR mà được chứng minh bằng các lựa chọn động cơ và hộp số của xe.

KONA được trang bị tính năng Drive Mode với 3 chế độ lái (Sports, Normal và Eco) trên cả 3 phiên bản, tối ưu hóa việc phân bổ Momen xoắn cùng tỉ số truyền hộp số làm cho chiếc SUV cỡ nhỏ phù hợp với tất cả các yêu cầu về khả năng lái. Ở chế độ Sports, chiếc xe được tối ưu khả năng tăng tốc với chân ga có khả năng phản ứng sớm với những cú tăng ga, trong khi đó chế độ Eco tiết kiệm nhiên liệu với tỷ số truyền dài của các bước số.

 
KONA được trang bị tính năng Drive Mode với 3 chế độ lái (Sports, Normal và Eco) trên cả 3 phiên bản. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

“Yếu” nhất của KONA tại Việt Nam là động cơ tiết kiệm nhiên liệu chu trình Atkinson MPI 2.0L cho công suất 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 6 cấp, động cơ cho mômen xoắn cực đại 179 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này có tỉ số nén khá cao 12,5:1. Chu trình Atkinson được sinh ra nhằm đảm bảo mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Tuy vậy, với những con số trên cũng là đủ mạnh mẽ hơn rất nhiều những Ecosport với động cơ 1.5L sức mạnh 120 mã lực hay Ecoboost 125 mã lực.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn 8 inch thiết kế mới dạng Fly-monitor tích hợp hệ thống dẫn đường dành riêng thị trường Việt Nam cũng như hệ thống giải trí hỗ trợ Apple Car Play... Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Nếu vẫn chưa đủ thỏa mãn, thì lựa chọn động cơ Turbo Gamma 1.6L cho công suất 177 mã lực, thời gian tăng tốc 0-100km/h là 7,7s và tốc độ tối đa 210km/h. Động cơ này cho mômen xoắn cực đại 265Nm từ 1.500 tới 4.500vòng/phút và đi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Đây chính là phiên bản được thử nghiệm của chúng tôi trên quãng đường từ Hà Nội đến Mộc Châu và ngược lại.

Sạc điện thoại không dây trên KONA vốn chỉ được trang bị cho các dòng xe cao cấp. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Vận hành chiếc xe trên cung đường quanh co uốn lượn Hà Nội – Mộc Châu rất nhàn bởi động cơ khá dư công suất cho khối lượng 1,4 tấn. Turbo mở từ sớm ~ 1.500 vòng/phút cùng hộp số ly hợp kép khiến những cú vượt rất nhanh chóng và dứt khoát.

Đặc biệt, do thân xe rộng, lốp bản rộng 235mm cùng trọng tâm thấp khiến những cú đảo làn hay ôm cua hết sức nhẹ nhàng, người ngồi sau không cảm thấy bị lắc hay đảo người. Cảm giác đang ngồi sedan chứ không phải là SUV. Tuy vậy, do treo sau dạng thanh xoắn nên độ ngọt khi ôm cua chưa được hoàn toàn, cộng thêm bản lốp to, mỏng khiến độ ồn lốp dội lên cabin khá nhiều ở tốc độ lớn.

Cảnh báo điểm mù được tích hợp trên gương KONA. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, trong phố, KONA Turbo tỏ ra vượt trội với cảnh báo điểm mù cùng đuôi ngắn dễ dàng luồn lách trong đám đông và đặc biệt hơn là thu hút nhiều ánh nhìn với một thiết kế hiếm thấy từ trước đến nay ở Việt Nam./.

Xem thêm:

>>Cận cảnh SUV Hyundai Kona vừa ra mắt thị trường

>>Hyundai Kona sẽ ra mắt thị trường Việt tháng 8 tới với giá cạnh tranh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục