Hyundai Motor, Kia đa dạng hóa các dòng xe hybrid và xe điện

09:44' - 26/01/2024
BNEWS Ngày 25/1, sau khi công bố kết quả thu nhập vượt trội, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor và Kia thuộc tập đoàn Hyundai tập trung vào việc đa dạng hóa các dòng xe hybrid và xe điện.

Cả hai hãng ô tô này đều khiến nhà đầu tư ngạc nhiên với mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2023. Họ lần lượt ghi tên mình vào các công ty có lợi nhuận hoạt động cao nhất và thứ hai về lợi nhuận hoạt động năm 2023, lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics sau 14 năm.

 

Hyundai Motor cho biết họ sẽ thực hiện chiến lược tăng trưởng theo hai hướng bằng cách cải thiện sự kết hợp sản phẩm giữa xe SUV và xe hạng sang có giá trị gia tăng, đồng thời mở rộng dòng sản phẩm xe thân thiện với môi trường để lặp lại kỳ tích tăng mạnh về thu nhập trong năm 2024.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc đã đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm kỷ lục là 15.120 tỷ won (11,3 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 54% so với một năm trước đó, nhờ tăng trưởng doanh số bán ô tô tổng thể và cải thiện lợi nhuận từ việc bán xe có giá trị gia tăng. Nhà sản xuất ô tô này cũng lập nên lịch sử khi báo cáo doanh thu 162.660 tỷ won (121,56 tỷ USD), tăng 14,4% trong cùng kỳ.

Hyundai Motor có kế hoạch tiếp tục nâng cao nhận diện thương hiệu toàn cầu cho dòng sản phẩm IONIQ EV hàng đầu và mở rộng các mẫu xe hybrid nhằm thu hút nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện thân thiện với môi trường trong và ngoài nước.

Nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ tiếp tục cải thiện lợi nhuận bằng cách nâng cao thị phần cho các mẫu SUV hàng đầu, chẳng hạn như Tucson, và các loại xe hạng sang được bán bởi thương hiệu cao cấp Genesis.

Hyundai Motor cũng chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư thêm 3,3% trong năm nay lên 12.400 tỷ won (9,27 tỷ USD) để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nhà sản xuất phương tiện được xác định bằng phần mềm (SDV).

Trong một hội nghị với các nhà đầu tư, Koo Za-yong, Phó chủ tịch cấp cao và người đứng đầu quan hệ nhà đầu tư tại Hyundai Motor, cho biết: “Chúng tôi sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm nay bằng cách cải thiện cơ cấu sản phẩm và thúc đẩy đổi mới chi phí sản xuất, bất chấp những bất ổn bên ngoài kéo dài do tỷ giá hối đoái biến động, lãi suất cao và suy thoái kinh tế toàn cầu gây ra”.

Kia, một chi nhánh ô tô khác của Tập đoàn ô tô Hyundai, cũng gây ấn tượng với các nhà đầu tư với mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ. Trong hồ sơ pháp lý, Kia đã báo cáo lợi nhuận hoạt động là 11.600 tỷ won (8,67 tỷ USD) năm 2023, tăng 60,5% so với năm 2022.

Doanh thu của hãng cũng tăng 15,3% lên 99.800 tỷ won (74,58 tỷ USD) trong cùng kỳ. Nhà sản xuất ô tô này cũng đặt trọng tâm quản lý cấp cao vào việc củng cố các dòng xe hybrid và xe điện (EV). Doanh số bán ô tô thân thiện với môi trường chiếm 19,9% tổng doanh số trong quý IV/2023, tăng 2,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022. Điều này được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ của các dòng xe hybrid chủ chốt như Sorento và Sportage.

Joo Woo-jeong, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Kia, bày tỏ triển vọng lạc quan cho thị trường xe hybrid.

Trong một hội nghị với các nhà đầu tư, Joo nói: “Chúng tôi đã hoàn thành quá trình lai hóa các dòng ô tô phổ thông và sẽ tiếp tục biến các mẫu còn lại - chẳng hạn như Seltos - thành những mẫu chạy bằng xe điện hybrid (HEV). Nhu cầu về HEV vượt nguồn cung, vì vậy chúng tôi đang thực hiện nhiều nỗ lực để đáp ứng nhu cầu. Xe hybrid từng bị coi là nguyên nhân làm giảm lợi nhuận của các hãng ô tô, nhưng thực tế giờ đây không còn như vậy nữa. Họ đóng góp rất nhiều vào việc nâng cao lợi nhuận của chúng tôi và nâng cao thị phần chung”.

Kia cũng có kế hoạch củng cố vị thế của mình trong ngành xe điện toàn cầu với kế hoạch tung ra các dòng sản phẩm rẻ hơn trong năm nay. Nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ ra mắt mẫu EV3 nhỏ gọn có giá cạnh tranh vào tháng Sáu. Doanh số bán mẫu SUV hàng đầu EV9 sẽ tăng mạnh ở Bắc Mỹ vào năm 2024, vì vậy nhà sản xuất ô tô này kỳ vọng doanh số bán xe điện trong năm nay sẽ tăng 50% so với năm trước.

Trong năm nay, Kia đã chia sẻ tầm nhìn thu nhập mạnh mẽ là đạt được 1.000 tỷ won (747,35 triệu USD) lợi nhuận hoạt động hằng tháng bằng cách đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng hai hướng tập trung vào HEV và EV. Họ cũng dự kiến tổng doanh số bán ô tô sẽ tăng 3,6% vào năm 2024 lên 3,2 triệu chiếc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục