Hyundai Stargazer - chiếc MPV lằn ranh giữa “Yêu" và "Ghét”

07:04' - 30/12/2022
BNEWS Sau khi ra mắt thị trường, mẫu xe phổ thông 7 chỗ giá rẻ Hyundai Stargazer đang nhận được sự tranh cãi của cộng đồng với 2 thái cực “Yêu – Ghét” rõ nét.

Ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam, các hãng xe thường chọn cho mình hướng tiếp cận an toàn: một thiết kế theo số đông yêu thích, một lượng trang bị vừa phải, một giá bán tất nhiên không quá cao. Đây là công thức chung của những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7 đang thành công hiện nay tại Việt Nam.

 

Gia nhập thị trường MPV sau cuối, chiếc Stargazer của Hyundai góp phần lấp đầy phân khúc của hãng xe Hàn Quốc, cũng như tiếp cận và cạnh tranh với những cái tên đáng gờm trong phân khúc. Vậy hướng tiếp cận của Hyundai là gì? Câu trả lời đó là sự “độc lạ” của sản phẩm.

* Thiết kế “Độc lạ”

Giữa một rừng MPV mang âm hưởng SUV hiện nay, Stargazer quyết định chung thủy với phong cách MPV truyền thống. Chiếc MPV của Hyundai tỏ ra táo bạo khi kính chắn gió được thiết kế vát liền mạch với nắp capo kéo dài ra xuyên suốt tổng thể xe.

Hai bên hông xe sở hữu các đường gân tạo nên phong cách mạnh mẽ. Thân xe sở hữu đường dập góc cạnh nhẹ nhàng, không quá “gay gắt” như Tucson hay Elanra.

Ở phía sau, cụm đèn hậu tạo hình tam giác, kết hợp với kính chắn gió phía sau và được nối liền với nhau thông qua một thanh đèn LED tạo thành logo chữ H lớn di động, giống với mẫu xe anh em Elantra.

Thiết kế này cho ra hệ số cản gió thấp, chỉ 0.32 Cd, tốt hơn cả chiếc SUV Tucson. Với những con mắt giàu trí tưởng tượng, chiếc xe khá giống con chuột máy tính hay đầu của những chiếc tàu siêu tốc, tạo sự khác biệt trong phân khúc.

Phần đầu xe nổi bật với thanh đèn LED trải dài toàn chiều rộng, trong khi ở phía dưới là cụm đèn pha full LED được thiết kế tách rời khá lớn chiếm gần hết cản trước. Xe sở hữu lưới tản nhiệt hình chữ nhật lớn, phần cản có thiết kế hình chữ X với các hốc gió trước hình thang. Đây là những chi tiết “hiện đại hóa” của Stargazer.

Có thể thấy, Stargazer là chiếc xe tổng hòa của những điều đã cũ như thiết kế đậm chất cổ điển, phong cách Modern Vintage khác biệt với tất cả. Chính điều này khiến cho dư luận nảy ra tranh cãi: Với những ai không quen mắt, họ đơn giản là từ chối và chê xấu. Còn với những ai yêu thích sự mới mẻ, họ cho rằng đây là chiếc xe rất xứng đáng được trải nghiệm.

* Nội thất tiện nghi

Bước vào bên trong, khoang nội thất của Stargazer cũng gặp vấn đề tương tự ở thiết kế ngoại thất, đó là sự khen - chê rất rõ ràng.

Điều mà người viết muốn chê nhất đó là thiết kế bất hợp lí của khu vực màn hình chính và đồng hồ taplo. Mọi thứ đẹp mắt với màn hình giải trí 10,25 inches lớn nhất phân khúc, nhiều tính năng như Android Auto, Apple Carplay lẫn bản đồ định vị dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đồng hồ taplo cũng là loại digital với 3 khoang hiển thị chứ chưa được liền mạch như những mẫu xe cao cấp, nhưng cũng đẹp mắt với nhiều kiểu hiển thị.

Vậy mà không hiểu sao các kĩ sư Hyundai lại cho chúng kết nối với nhau bởi một mảng nhựa dựng cao và rất thừa thãi, có thể gây hạn chế tầm nhìn của lái xe. Chưa hết, chúng lại còn khác màu với phần còn lại khiến cho sự lệch lạc càng rõ nét hơn. Đây là điểm tệ nhất của thiết kế nội thất Stargazer, cũng là điểm khiến người dùng chê nhiều nhất.

Nếu như bỏ quả điểm trên, mọi thứ của khoang nội thất Stargazer rất ổn. Stargazer có trục cơ sở dài 2.780mm nên mọi kích thước của hàng ghế đều rộng rãi, đủ cho 7 người lớn ngồi. Xe trang bị ghế bọc da, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho 3 hàng ghế, 31 vị trí chứa đồ khắp nơi. Mỗi vị trí ngồi đều có cổng sạc.

Hyundai được trang bị âm thanh với 8 loa Bose và có tính năng khởi động từ xa, điều chưa từng có trong phân khúc giá rẻ này. Ngoài ra, còn có những tính năng như Cruise Control, gạt mưa tự động, đèn tự động, đèn ambient light nội thất…

Nói tóm lại, nội thất của Stargazer với trang bị tiện nghi ngập tràn sẽ làm bạn hài lòng, nếu như bạn có thể bỏ qua được sự bất hợp lí của thiết kế taplo trên xe. Xin được nói thêm, sau hơn 2 ngày trải nghiệm xe, người viết bài cũng bỏ quên và bỏ qua cái sự chưa thích thú này.

Sức mạnh của Hyundai Stargazer là khối động cơ xăng Smartstream G 1.5L, cho công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này tương đồng với Hyundai Creta.

Xe dẫn động cầu trước thông qua hộp số iVT (hộp số vô cấp biến thiên thông minh), giúp khắc phục được các nhược điểm của hộp số CVT (Phản hồi chậm, tiếng ồn, trượt của đai sắt) và vẫn duy trì được những đặc tính tốt của CVT (độ mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, lanh lẹ trong phố). So với người anh em Creta, Stargazer được tinh chỉnh để hộp số mượt mà hơn.

Hyundai Stargazer sở hữu những trang bị an toàn như: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TCS, 6 túi khí cùng gói an toàn chủ động Smartsense với phanh khoảng cách tự động FCA, giữ làn đường LKA, cảnh báo và phanh điểm mù BCW…

Trong quá trình trải nghiệm, vô lăng của Stargazer phản hồi mặt đường không quá nhạy như những chiếc xe thể thao bởi mục đích của chiếc MPV này là vận hành êm ái cho toàn bộ hành khách.

Xe có 4 chế độ lái là Eco – Normal – Sport và Smart. Tuy nhiên, người viết bài này chọn chế độ lái Smart khi lái để được nhàn nhã hơn rất nhiều. Trong hành trình, hệ thống cảnh báo an toàn chủ động trên xe can thiệp vừa đủ không làm cho người lái có cảm giác bị giật mình như có ai đó giằng tay lái.

Trải nghiệm chiếc xe ở cung đường hỗn hợp với 4 người lớn và 1 số lượng hành lí, khả năng gia tốc tốt, những pha đảo làn vượt xe không quá khó khăn, đặc biệt là với chế độ Sport hoặc Smart.

Khi phải leo đèo Mộc Châu (Hòa Bình), điểm yếu của hộp số iVT đã lộ ra khi chiếc xe phải gồng khá nhiều. Tuy vậy, với cách vận hành xe điềm đạm, người lái sẽ không phải lo lắng khi lực kéo sinh ra của Stargazer khá đủ để nuốt trọn những con đèo quanh co của vùng Tây Bắc…

Hyundai Stargazer là một chiếc xe như vậy. Sự “Yêu – Ghét” hoàn toàn đến từ cảm nhận cảm tính ở thiết kế. Nếu bạn hướng đến những giá trị công năng sử dụng, Stargazer hoàn toàn đáp ứng một cách tốt nhất cho người sử dụng./.

>>Hyundai Thành Công Việt Nam mắt MPV 7 chỗ Stargazer thế hệ hoàn toàn mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục