Hyundai Stargazer - chiếc MPV lằn ranh giữa “Yêu" và "Ghét”
Ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam, các hãng xe thường chọn cho mình hướng tiếp cận an toàn: một thiết kế theo số đông yêu thích, một lượng trang bị vừa phải, một giá bán tất nhiên không quá cao. Đây là công thức chung của những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7 đang thành công hiện nay tại Việt Nam.
Gia nhập thị trường MPV sau cuối, chiếc Stargazer của Hyundai góp phần lấp đầy phân khúc của hãng xe Hàn Quốc, cũng như tiếp cận và cạnh tranh với những cái tên đáng gờm trong phân khúc. Vậy hướng tiếp cận của Hyundai là gì? Câu trả lời đó là sự “độc lạ” của sản phẩm.
* Thiết kế “Độc lạ”
Giữa một rừng MPV mang âm hưởng SUV hiện nay, Stargazer quyết định chung thủy với phong cách MPV truyền thống. Chiếc MPV của Hyundai tỏ ra táo bạo khi kính chắn gió được thiết kế vát liền mạch với nắp capo kéo dài ra xuyên suốt tổng thể xe.
Hai bên hông xe sở hữu các đường gân tạo nên phong cách mạnh mẽ. Thân xe sở hữu đường dập góc cạnh nhẹ nhàng, không quá “gay gắt” như Tucson hay Elanra.
Ở phía sau, cụm đèn hậu tạo hình tam giác, kết hợp với kính chắn gió phía sau và được nối liền với nhau thông qua một thanh đèn LED tạo thành logo chữ H lớn di động, giống với mẫu xe anh em Elantra.
Thiết kế này cho ra hệ số cản gió thấp, chỉ 0.32 Cd, tốt hơn cả chiếc SUV Tucson. Với những con mắt giàu trí tưởng tượng, chiếc xe khá giống con chuột máy tính hay đầu của những chiếc tàu siêu tốc, tạo sự khác biệt trong phân khúc.
Phần đầu xe nổi bật với thanh đèn LED trải dài toàn chiều rộng, trong khi ở phía dưới là cụm đèn pha full LED được thiết kế tách rời khá lớn chiếm gần hết cản trước. Xe sở hữu lưới tản nhiệt hình chữ nhật lớn, phần cản có thiết kế hình chữ X với các hốc gió trước hình thang. Đây là những chi tiết “hiện đại hóa” của Stargazer.
Có thể thấy, Stargazer là chiếc xe tổng hòa của những điều đã cũ như thiết kế đậm chất cổ điển, phong cách Modern Vintage khác biệt với tất cả. Chính điều này khiến cho dư luận nảy ra tranh cãi: Với những ai không quen mắt, họ đơn giản là từ chối và chê xấu. Còn với những ai yêu thích sự mới mẻ, họ cho rằng đây là chiếc xe rất xứng đáng được trải nghiệm.
* Nội thất tiện nghi
Bước vào bên trong, khoang nội thất của Stargazer cũng gặp vấn đề tương tự ở thiết kế ngoại thất, đó là sự khen - chê rất rõ ràng.
Điều mà người viết muốn chê nhất đó là thiết kế bất hợp lí của khu vực màn hình chính và đồng hồ taplo. Mọi thứ đẹp mắt với màn hình giải trí 10,25 inches lớn nhất phân khúc, nhiều tính năng như Android Auto, Apple Carplay lẫn bản đồ định vị dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đồng hồ taplo cũng là loại digital với 3 khoang hiển thị chứ chưa được liền mạch như những mẫu xe cao cấp, nhưng cũng đẹp mắt với nhiều kiểu hiển thị.
Vậy mà không hiểu sao các kĩ sư Hyundai lại cho chúng kết nối với nhau bởi một mảng nhựa dựng cao và rất thừa thãi, có thể gây hạn chế tầm nhìn của lái xe. Chưa hết, chúng lại còn khác màu với phần còn lại khiến cho sự lệch lạc càng rõ nét hơn. Đây là điểm tệ nhất của thiết kế nội thất Stargazer, cũng là điểm khiến người dùng chê nhiều nhất.
Nếu như bỏ quả điểm trên, mọi thứ của khoang nội thất Stargazer rất ổn. Stargazer có trục cơ sở dài 2.780mm nên mọi kích thước của hàng ghế đều rộng rãi, đủ cho 7 người lớn ngồi. Xe trang bị ghế bọc da, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho 3 hàng ghế, 31 vị trí chứa đồ khắp nơi. Mỗi vị trí ngồi đều có cổng sạc.
Hyundai được trang bị âm thanh với 8 loa Bose và có tính năng khởi động từ xa, điều chưa từng có trong phân khúc giá rẻ này. Ngoài ra, còn có những tính năng như Cruise Control, gạt mưa tự động, đèn tự động, đèn ambient light nội thất…
Nói tóm lại, nội thất của Stargazer với trang bị tiện nghi ngập tràn sẽ làm bạn hài lòng, nếu như bạn có thể bỏ qua được sự bất hợp lí của thiết kế taplo trên xe. Xin được nói thêm, sau hơn 2 ngày trải nghiệm xe, người viết bài cũng bỏ quên và bỏ qua cái sự chưa thích thú này.
Sức mạnh của Hyundai Stargazer là khối động cơ xăng Smartstream G 1.5L, cho công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này tương đồng với Hyundai Creta.
Xe dẫn động cầu trước thông qua hộp số iVT (hộp số vô cấp biến thiên thông minh), giúp khắc phục được các nhược điểm của hộp số CVT (Phản hồi chậm, tiếng ồn, trượt của đai sắt) và vẫn duy trì được những đặc tính tốt của CVT (độ mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, lanh lẹ trong phố). So với người anh em Creta, Stargazer được tinh chỉnh để hộp số mượt mà hơn.
Hyundai Stargazer sở hữu những trang bị an toàn như: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TCS, 6 túi khí cùng gói an toàn chủ động Smartsense với phanh khoảng cách tự động FCA, giữ làn đường LKA, cảnh báo và phanh điểm mù BCW…
Trong quá trình trải nghiệm, vô lăng của Stargazer phản hồi mặt đường không quá nhạy như những chiếc xe thể thao bởi mục đích của chiếc MPV này là vận hành êm ái cho toàn bộ hành khách.
Xe có 4 chế độ lái là Eco – Normal – Sport và Smart. Tuy nhiên, người viết bài này chọn chế độ lái Smart khi lái để được nhàn nhã hơn rất nhiều. Trong hành trình, hệ thống cảnh báo an toàn chủ động trên xe can thiệp vừa đủ không làm cho người lái có cảm giác bị giật mình như có ai đó giằng tay lái.
Trải nghiệm chiếc xe ở cung đường hỗn hợp với 4 người lớn và 1 số lượng hành lí, khả năng gia tốc tốt, những pha đảo làn vượt xe không quá khó khăn, đặc biệt là với chế độ Sport hoặc Smart.
Khi phải leo đèo Mộc Châu (Hòa Bình), điểm yếu của hộp số iVT đã lộ ra khi chiếc xe phải gồng khá nhiều. Tuy vậy, với cách vận hành xe điềm đạm, người lái sẽ không phải lo lắng khi lực kéo sinh ra của Stargazer khá đủ để nuốt trọn những con đèo quanh co của vùng Tây Bắc…
Hyundai Stargazer là một chiếc xe như vậy. Sự “Yêu – Ghét” hoàn toàn đến từ cảm nhận cảm tính ở thiết kế. Nếu bạn hướng đến những giá trị công năng sử dụng, Stargazer hoàn toàn đáp ứng một cách tốt nhất cho người sử dụng./.
>>Hyundai Thành Công Việt Nam mắt MPV 7 chỗ Stargazer thế hệ hoàn toàn mới
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hyundai cân nhắc lại kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô điện ở bang Georgia (Mỹ)
09:32' - 18/12/2022
Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc sẽ cân nhắc lại kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại bang Georgia của Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor cung cấp pin nhiên liệu hydro cho hãng xe Đức
09:38' - 16/12/2022
Hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết sẽ cung cấp hơn 1.000 hệ thống pin nhiên liệu hydro cho hãng sản xuất xe thân thiện với môi trường Faun của Đức trong 3 năm.
-
Ô tô xe máy
TC Group công bố kết quả bán xe Hyundai tại Việt Nam
17:09' - 12/12/2022
Chiều 12/12, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng tháng 11/2022 với tổng doanh số 7.543 xe Hyundai.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán EV tại Mỹ của Hyundai và Kia giảm do tác động của Đạo luật IRA
08:43' - 03/12/2022
Doanh số bán xe điện (EV) của Hyundai Motor và Kia Corp tại Mỹ trong tháng 11/2022 đã giảm so với tháng trước, cho thấy luật mới của Mỹ về tín dụng thuế cho xe EV đang ảnh hưởng đến nhu cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27' - 12/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15' - 12/07/2025
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam đều tăng trưởng tích cực
10:05' - 12/07/2025
Ở mảng xe máy, trong tháng 6/2025, Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 164.584 xe các loại, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Mazda Motor sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5
07:14' - 12/07/2025
Mazda Motor (Nhật Bản) thông báo sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5, kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác trên xe sẽ bù đắp những khó khăn liên quan đến thuế quan tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao hơn 11.000 xe điện trong tháng 6, VF 3 tiếp tục dẫn đầu
15:05' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với 11.382 xe ô tô điện được bàn giao tới tay khách hàng.
-
Ô tô xe máy
VinFast và BatX Energies hợp tác về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
14:30' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.