Hyundai Venue: Chiếc SUV Nhỏ - Tài – Xinh

15:32' - 21/03/2024
BNEWS Sở hữu khá đầy đủ những tính năng người tiêu dùng cần cho 1 chiếc xe hiện đại cùng ngoại hình cá tính và mạnh mẽ, Hyundai Venue liệu có đủ sức làm nên 1 cơn sốt cho thị trường ô tô Việt Nam năm 2024?

Thị trường ô tô Việt Nam bước sang năm 2024 chứng kiến sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới, thuộc về những phân khúc mới. Đặc biệt là khi trào lưu sử dụng SUV phục vụ cho nhóm khách hàng di chuyển chủ yếu trong đô thị với điều kiện giao thông chật hẹp.

Nói vậy là bởi Venue là một chiếc SUV xếp vào hạng SubCompact, tức nhỏ hơn dòng Compact như Tucson, CRV nhưng vẫn lớn hơn dòng MiniSUV như Ford Ecosport hay Renault Sandero. Venue cùng với Honda HRV và Mazda CX3 hợp thành bộ 3 SubCompact SUV rất được chờ đợi không chỉ cho khu vực châu Á mà còn đến với toàn thế giới.

Nhóm phóng viên đã có cơ hội trải nghiệm Hyundai Venue phiên bản máy xăng tại Việt Nam với cung đường khá đa dạng từ Hà Nội - Quảng Ninh và ngược lại, đúng tính chất “lên rừng xuống biển”, và nhận thấy rằng đây là một chiếc SUV khá độc đáo, có thể nói là Nhỏ - Tài – Xinh.

Hyundai Venue nhỏ chỗ nào?

Nói Venue nhỏ, là bởi xe vốn được xếp hạng là SUV cỡ nhỏ với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là lượt 3.995 x 1.770 x 1.645mm cùng chiều dài cơ sở của Hyundai Venue vì lẽ đó cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.500mm. Con số này chắc chắn cho thấy hàng ghế sau của Venue không dành cho những người lớn có chiều cao trên 1,8m như đàn anh Tucson hay SantaFe. Tuy vậy, đa số khách hàng Việt với chiều cao khoảng 1,65m không gặp vấn đề gì với hàng ghế sau của Venue.

Với kích thước nhỏ gọn như vậy, kết hợp bán kính vòng quay chỉ hơn 5m, Hyundai Venue chính xác là mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị. Lợi thế của kích thước nhỏ của xe giúp việc di chuyển trên đường bớt vướng, đi vào đường nhỏ hay gặp các khúc cua trong phố nhỏ. Thêm với khoảng sáng gầm 195mm, Venue dễ dàng “nuốt” gọn những ổ gà trong phố hay những trường hợp ngập nước nhẹ sau mưa.

Hyundai Venue tài chỗ nào?

Điều đầu tiên có thể khẳng định, Hyundai Venue là chiếc xe mạnh nhất trong phân khúc. Thật hiếm thấy ở Việt Nam 1 chiếc xe phân khúc A (trừ xe sang) có công suất hơn 100 mã lực. Với Venue, xe được trang bị động cơ tăng áp 3 xilanh 1.0L cho công suất lên đến 120 mã lực, Momen xoắn cực đại 172Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút.

Hyundai Venue được trang bị hộp ly hợp kép 7 cấp cùng Drive Mode với 3 chế độ lái Normal - Eco - Sport. Khối lượng khô của xe chỉ 1.190kg. Những con số này hứa hẹn một cỗ máy nhỏ gọn nhưng đủ mạnh mẽ.

Động cơ 3 xilanh mới của Hyundai được phát triển tại châu Âu với van cửa xả điều khiển điện để tối ưu hoá dòng chảy, đồng thời cải thiện mô-men xoắn ở vòng tua thấp và độ nhạy của bướm ga; cùng với bộ phun xăng áp suất lên tới 200 bar, nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Thiết kế này tương đồng với động cơ 1.0 Ecoboost của Ford đã giành được giải thưởng động cơ tốt nhất thế giới nhiều năm.

Động cơ 3 xilanh cũng giúp cho Venue tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 4 xilanh cùng dung tích bởi trọng lượng nhẹ, giảm ma sát giữa các thành phần chuyển động. Qua đó cũng giúp giảm giá thành bảo dưỡng.

Không chỉ có động cơ mạnh, xe còn được trang bị những trang bị vận hành và an toàn đầy đủ với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép cường lực. Sự vắng mặt của hệ thống an toàn chủ động Smartsense là điều đáng tiếc, nhưng với mức giá ở phân khúc giá rẻ này, thật khó có thể đòi hỏi cao hơn.

Với trang bị như vậy, chúng tôi rất háo hức được trải nghiệm khả năng vận hành của chiếc xe với những thông số hấp dẫn hàng đầu phân khúc. Điểm ấn tượng đầu tiên là động cơ xe khởi động rất êm, ngồi trong xe không hề bị vọng tiếng máy ở chế độ không tải, mặc dù không có tấm tiêu âm.

Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt, dù có một đôi chút turbo lag, điều khó có thể tránh khỏi ở một đông cơ tăng áp cỡ nhỏ. Tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng khiến việc di chuyển rất đơn giản.

Khi chạy thử ra cung đường cao tốc, Venue cũng thể hiện tốt với khả năng tăng tốc khá ổn, dù không “bốc lửa” và “quyết liệt” như những cỗ máy dung tích lớn, thì so với những đối thủ cùng phân khúc, xe tỏ ra lanh lẹ và chuyển số nhanh nhẹn hơn hẳn.

Điều này là cực kì dễ hiểu bởi việc chuyển số là lợi thế tuyệt đối của hộp số ly hợp kép so với hộp số CVT trên KIA Sonet hay Toyota Raize. Với Drive mode chuyển sang sport, Venue cũng tỏ ra khá hung hăng và nhanh chóng đạt tốc độ tối đa 120km/h dễ dàng.

Nhưng như vậy chưa đủ nói lên cái sự “tài” của Venue. Khi chạy thử cung đường đèo dốc quanh co, Venue đã thuyết phục người lái rất nhiều. Với đặc thù địa hình quanh co, nhiều cua tay áo lên dốc, e rằng chiếc xe sẽ phải rất vất vả để vượt qua, nhưng ngược lại đại diện của Hyundai vẫn vượt qua rất gọn gàng.

Trong nhiều đoạn đường khó quanh co khi phải leo dốc, thường với những chiếc xe cỡ nhỏ, chúng tôi thường phải chuyển sang chế độ đi số bán tự động để chủ động lựa chọn cấp số phù hợp đảm bảo đủ lực kéo.

Tuy thế, chiếc Venue có một cơ chế nhảy số khá thông minh và chủ động, khiến chúng tôi chỉ việc để số D không phải chuyển sang số tay mà vẫn đảm bảo lực kéo cho nhiều đoạn đường dốc. Tuy vậy, với đặc thù động cơ turbo, người lái cũng cần lựa chọn được khoảng đạp ga vừa vặn để tránh việc nhồi quá nhiều momen dẫn đến xe khó kiểm soát.

Nhưng chưa đủ, những công nghệ an toàn của Venue hoạt động thực sự có hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo cho vui. Đặc biệt là kết cấu khung thép cường lực AHSS kết hợp cùng ESC, VSM cho một hành trình xe chắc chắn, tránh hoàn toàn việc bị vặn xoắn khung khi phải liên tiếp thực hiện những cú đánh lái ở những khúc cua tay áo.

Việc được trang bị bộ lốp 215/60 R16 cùng khoảng sáng gầm xe 195mm khiến  cho việc vận hành Venue là hoàn toàn thoải mái và yên tâm, dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, không còn nguyên vẹn mặt đường nhựa.

Venue xinh ở chỗ nào?

Tất nhiên, không thể bỏ qua việc Venue là một chiếc xe đẹp. Vẻ đẹp của Venue là một chất cá tính, cơ bắp kiểu cao bồi Mỹ với điểm nhấn phía trước là lưới tản nhiệt kích thước lớn tạo hình thác nước Cascading Grill theo phong cách Parametric Dynamic mang dấu ấn của mẫu xe đàn anh Palisade.

Thân xe được thiết kế tối giản với 1 đường dập ngang hông, giúp gia tăng vẻ khỏe khoắn, năng động. Cụm đèn hậu mang phong cách thiết kế trending hiện nay với dải LED kéo ngang đuôi xe. Các chi tiết đèn hậu mang phong cách tạo hình chi tiết dạng pixel tương đồng như các thiết kế xe điện đương đại của Hyundai.

Không chỉ đẹp bề ngoài, Venue cũng khá duyên dáng với trang bị nội thất bên trong với ghế ngồi bọc da pha nỉ, điều hòa tự động, cửa sổ trời, nút bấm khởi động Start/Stop Engine kết hợp khởi động từ xa, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt trên xe cùng phím nhận/từ chối cuộc gọi. Hệ thống giải trí của xe khá ấn tượng với màn hình cảm ứng trung tâm 8inch khá sắc nét, hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay cùng 6 loa cho âm thanh khá tốt.

Dù là chiếc xe nhỏ, xong Venue lại có trang bị điều hòa hàng ghế sau. Thêm vào đó, ghế sau của xe dù không điều chỉnh được độ nghiêng nhưng cũng khá thỏa mái cho người ngồi chứ không bị dốc đứng như ngồi xe bán tải. Đáng khen thêm nữa, Venue cũng được trang bị kha khá cổng sạc usb type-C, vốn là trang bị phổ biến hiện nay.

Rõ ràng, Hyundai Venue là một chiếc xe tốt trong phân khúc của nó. Việc xuất hiện tại thị trường Việt Nam hiện tại của chiếc xe khá phù hợp trong việc trở thành chiếc xe đầu tiên của nhiều người, nhất là khi trào lưu xe SUV đang lên cao, và người dùng dần đang có xu hướng từ bỏ phân khúc city car cỡ A truyền thống để lựa chọn những chiếc SUV cỡ nhỏ.

Trong giai đoạn thị trường ô tô đang có dấu hiệu trầm lắng hiện tại, Venue đang có những chương trình khuyến mại kích cầu sẽ là cơ hội phù hợp để chiếc A-SUV bứt phá tạo dấu ấn trong phân khúc vốn còn nhiều tiềm năng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục