Hyundai xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Saudi Arabia

09:05' - 24/10/2023
BNEWS Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2026, với công suất sản xuất hằng năm lên tới 50.000 xe điện và xe chạy bằng khí tự nhiên

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai đã ký thỏa thuận liên doanh với Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF) để xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô tại vương quốc này. Đây sẽ là nhà máy ô tô đầu tiên được Hyundai xây dựng ở khu vực Trung Đông. 

Thỏa thuận trên được công bố nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Saudi Arabia. Theo thỏa thuận, hai bên sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD xây dựng nhà máy tại thành phố kinh tế King Abdullah (miền Tây Saudi Arabia). Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2026, với công suất sản xuất hằng năm lên tới 50.000 xe điện và xe chạy bằng khí tự nhiên. Phía PIF sẽ sở hữu 70% cổ phần trong liên doanh và Hyundai nắm 30% còn lại.

 

Ngoài ra, Hyundai cũng đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) với Viện công nghệ ô tô Hàn Quốc, công ty Air Products Qudra và công ty vận tải công cộng Saudi (SAPTCO) về việc phát triển và thiết lập hệ sinh thái di động khí hydro ở Saudi Arabia. Các bên đang lên kế hoạch hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kiến tạo môi trường di động khí hydro, thí điểm các dự án xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro, đồng thời phối hợp trong các chương trình nghiên cứu do chính phủ hỗ trợ. Air Products Qudra là liên doanh giữa Air Products, công ty khí công nghiệp toàn cầu có trụ sở tại Mỹ và Qudra Energy, một công ty khởi nghiệp về năng lượng của Saudi Arabia. SAPTCO là bên khai thác các tuyến xe buýt nội địa và quốc tế đến nhiều nước láng giềng như Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập.

Là một phần trong chiến lược “Tầm nhìn 2030”, Chính phủ Saudi Arabia đang tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất ô tô, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các động lực tăng trưởng và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục