IAEA kết thúc đánh giá an toàn việc xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

18:40' - 27/10/2023
BNEWS Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã kết thúc hoạt động đánh giá an toàn về việc Nhật Bản xả ra biển nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima đã ngừng hoạt động.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phái đoàn thực hiện công tác đánh giá nói trên bao gồm 7 quan chức và chuyên gia của IAEA từ 9 trong số 11 quốc gia thành viên nhóm đặc trách bao gồm Trung Quốc và Nga.

Phái đoàn đã thực hiện các hoạt động như kiểm tra tại chỗ quá trình xử lý nước và các cơ sở xả thải tại khu liên hợp hạt nhân bị tàn phá sau thảm họa động đất và sóng thần hồi năm 2011.

 

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Nhật Bản, các thành viên của phái đoàn cũng đã trao đổi ý kiến với các quan chức Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản và Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản về hoạt động của cơ sở xả thải tại nhà máy Fukushima và quy trình giám sát môi trường.

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2023, IAEA sẽ soạn thảo bản báo cáo về công tác đánh giá kéo dài 4 ngày nói trên.

Theo hãng tin Kyodo, kể từ tháng 8/2023, TEPCO đã xả thải khoảng 15.600 tấn nước được xử lý bằng hệ thống lọc để loại bỏ các đồng vị phóng xạ, ngoại trừ triti.

Lượng triti còn lại sau đó được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, mức nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản, trước khi được thải ra Thái Bình Dương. Các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục