IATA cảnh báo ngành hàng không bị kìm hãm phục hồi bởi các hạn chế đi lại

15:39' - 06/10/2021
BNEWS Việc các nước áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại khác nhau và không thống nhất đang kìm hãm sự phục hồi vốn mong manh của ngành hàng không.

Ngày 5/10, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã kết thúc hội nghị thường niên ở Boston (Mỹ), trong đó bày tỏ lạc quan về nhu cầu đi lại tăng mạnh song nhấn mạnh chính phủ các nước cần đảm bảo hài hòa các quy định kiểm soát biên giới nhằm ngăn nền kinh tế quay trở lại suy thoái.

Đây là cuộc họp đầu tiên của IATA kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không thế giới điêu đứng.

IATA, gồm 290 hãng hàng không, cho rằng việc các nước áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại khác nhau và không thống nhất đang kìm hãm sự phục hồi vốn mong manh của ngành hàng không.

Theo Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rõ ràng đang gia tăng, song người dân không thể thực hiện điều này vì các biện pháp hạn chế.

Trong báo cáo công bố tại hội nghị, IATA dự báo nhu cầu đi lại quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khi đó, nhu cầu đi lại bằng đường không trong nước vào năm 2022 ước tính đạt 93% mức trước đại dịch.

Các tập đoàn hàng không thương mại cho rằng sự chênh lệch này là do sự khác biệt trong các quy định nhập cảnh và yêu cầu xét nghiệm tại Top 50 thị trường hàng không.

Ngay cả một số lãnh đạo của các hãng hàng không muốn tham dự cuộc họp thường niên ở Boston cũng không thể đi lại hoặc phải mất nhiều thời gian cho việc cách ly.

Trước thực trạng này, các hãng hàng không kêu gọi chấm dứt các biện pháp hạn chế đối với hành khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 và thực hiện các quy trình y tế chung ở khu vực biên giới.

Chủ tịch JetBlue Joanna Geraghty còn chỉ trích các chính phủ chưa thực sự hỗ trợ các hãng hàng không hay giúp người dân nắm rõ được các quy định bay.

Trước đó, các hãng hàng không đã tỏ ra phấn khích sau thông tin Mỹ có kế hoạch nới lỏng thủ tục nhập cảnh đối với du khách từ 33 quốc gia trong đó có các nước châu Âu, bắt đầu vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa ấn định chính xác thời điểm dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại đối với du khách châu Âu. Hãng hàng không JetBlue dự đoán điều này sẽ được thực hiện vào trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn của Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby cho biết lượng đặt chỗ cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào tuần trước cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, AerCap, cho rằng việc mở lại thành công thị trường chặng bay dài quan trọng nhất thế giới sẽ tạo ra xu hướng cho các thị trường khác theo sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục