Iceland theo dõi khả năng núi lửa dưới sông băng phun trào

07:00' - 14/01/2024
BNEWS Iceland cho biết đang theo dõi chặt chẽ núi lửa hoạt động mạnh nhất ở nước này sau khi sông băng của núi lửa vỡ - hiện tượng có thể gây ra một đợt phun trào.

Núi lửa Grimsvotn nằm dưới sông băng Vatnajokull - sông băng lớn nhất châu  Âu - ở khu vực xa xôi không có người sinh sống thuộc miền Trung Iceland.

 

Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết hoạt động địa chấn của núi lửa Grimsvotn trong những tháng gần đây cao hơn bình thường và một dòng băng cuộn trào mạnh đã hình thành gần núi lửa. Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Grimsvotn lên màu vàng, đồng nghĩa cảnh báo ngành hàng không về khả năng núi lửa phun trào.

Vụ phun trào gần đây nhất của núi lửa Grimsvotn vào năm 2011 đã phát tán tro bụi vào bầu khí quyển gây ảnh hưởng tới hoạt động hàng không với khoảng 900 chuyến bay bị hủy. Các đợt phun trào khác của núi lửa này vào các năm 1922, 1934 và 2004 cũng xảy ra sau hiện tượng hình thành dòng băng gần miệng núi lửa.

Vụ phun trào núi lửa gần đây nhất ở Iceland diễn ra cách đây chưa đầy 1 tháng ở phía Nam thủ đô Reykjavik khiến 4.000 cư dân của thị trấn Grindavik phải sơ tán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục