IDB công bố dự báo kim ngạch xuất khẩu của Mỹ Latinh

09:28' - 20/12/2020
BNEWS IDB dự báo giá trị xuất khẩu năm nay của Nam Mỹ sẽ giảm 12,4%, Mexico giảm 14,4% , Trung Mỹ là 5,7% và 18,9% ở vùng Caribe. 
Ngày 18/12, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB) công bố số liệu cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ giảm từ 11,3% tới 13% trong năm 2020 này, sau khi ghi nhận mức sụt giảm mạnh 27,5% trong quý II vừa qua và cải thiện nhẹ trong giai đoạn cuối năm.

Tác động của cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã bao trùm trên toàn bộ các tiểu vùng trong khu vực và đồng loạt kéo hoạt động xuất khẩu đi xuống. Theo đó, IDB dự báo giá trị xuất khẩu năm nay của Nam Mỹ sẽ giảm 12,4%, Mexico giảm 14,4% , Trung Mỹ là 5,7% và 18,9% ở vùng Caribe.

Báo cáo của thể chế tài chính khu vực nêu rõ, mặc dù hoạt động kinh doanh đang có xu hướng phục hồi, song sự bất ổn do đại dịch COVID-19 gây ra vẫn chưa cho phép xuất khẩu tăng trưởng bền vững trong các tháng tới. Ngoài ra, sự sụt giảm trong nhu cầu thế giới cũng ảnh hưởng chủ yếu đến khối lượng xuất khẩu của khu vực, dù giá cả đi xuống.

Nhà kinh tế học phụ trách lĩnh vực thương mại và hội nhập của IDB, ông Paolo Giordano nhận định mặc dù khu vực Mỹ Latinh vẫn chưa thể khôi phục mức xuất khẩu như thời điểm trước đại dịch, tác động của cuộc khủng hoảng đang giảm dần và triển vọng đã được cải thiện.

IDB cũng dự báo nhập khẩu của Mỹ Latinh và Caribe sẽ giảm 19% trong năm nay. Bằng chứng là hoạt động thương mại và kinh tế ở một số quốc gia trong khu vực đang bị thu hẹp do tác động của dịch bệnh và các chính sách được áp dụng để đối phó.

Liên quan đến vấn đề giá nguyên liệu, IDB lưu ý rằng sự sụt giảm giá dầu 33,5%, cùng với các nguyên liệu khác như đồng (-1,5%) từ hồi đầu năm so với cùng kỳ năm trước đó đã có tác động lớn hơn đến kim ngạch xuất khẩu của khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, IDB đánh giá các sản phẩm nông nghiệp đã chống đỡ tương đối tốt hơn trong bối cảnh dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục