Lần đầu IDB có Chủ tịch không phải người Mỹ Latinh

09:49' - 14/09/2020
BNEWS Ứng cử viên Mauricio J.Claver-Carone người Mỹ làm Chủ tịch mới của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB) trong nhiệm kỳ 2020-2025 để thay thế ông Luis Alberto Moreno kể từ ngày 1/10 tới.


Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một nhân vật không phải người Mỹ Latinh được lựa chọn làm lãnh đạo cao nhất của IDB và trở thành một chủ đề gây tranh cãi nhất vì đã phá vỡ truyền thống “bất thành văn” kể từ khi IDB ra đời cách đây 60 năm về việc người Mỹ luôn chỉ đóng vai trò Phó Chủ tịch.

Ông Claver-Carone, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bằng hình thức trực tuyến của 48 thống đốc ngân hàng các nước thành viên.
Việc Mỹ đề cử ứng cử viên Claver-Carone đã gây phản ứng dữ dội từ các nước có ảnh hưởng trong khu vực như Argentina, Mexico, Chile và Costa Rica. Các nước này trước đó đã kêu gọi hoãn cuộc họp vì đại dịch COVID-19 không cho phép các thành viên thảo luận một cách chi tiết và cẩn trọng sự lựa chọn trên.

Cùng với đó, Đại diện cấp cao phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng khuyến cáo các nước châu Âu là thành viên IDB thực hiện theo hướng trên.
Ông Claver-Carone, một luật sư 45 tuổi, là người gốc Cuba có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề liên quan tới Cuba và Venezuela. Trong thời kỳ Tổng thống George W. Bush nắm quyền, ông từng làm việc tại Bộ Tài chính Mỹ.

Sau khi Tổng thống Donald Trump thắng cử, ông Claver-Carone quay trở lại chính phủ và ban đầu là với tư cách của nhóm chuyển giao quyền lực. Sau một thời gian ngắn làm đại diện của Mỹ tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông được chỉ định làm người phụ trách Tây Bán cầu ở Hội đồng An ninh Quốc gia và cố vấn đặc biệt của ông Trump trong vấn đề này./.

>>Mỹ Latinh “đuối sức” trong cuộc chiến chống COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục