IEA: Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng 50% vào năm 2023

07:20' - 15/01/2024
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết năm 2023 công suất năng lượng tái tạo của thế giới đã tăng thêm 50% so với năm trước, và dự đoán đà tăng trưởng công suất này sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.

Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) vào tháng trước với sự tham gia của gần 200 quốc gia đã lần đầu tiên nhất trí kêu gọi thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

IEA cho biết trong một tuyên bố: “Công suất năng lượng tái tạo được bổ sung vào các hệ thống năng lượng trên toàn thế giới đã tăng 50% vào năm 2023, đạt gần 510 GW, trong đó năng lượng Mặt Trời chiếm 3/4”.

 

Họ cho biết mức tăng trưởng lớn nhất diễn ra ở Trung Quốc, quốc gia đã vận hành nhiều quang điện Mặt Trời vào năm 2023, ngang bằng với sản lượng năng lượng của toàn thế giới vào năm 2022, trong khi công suất bổ sung năng lượng gió của Trung Quốc tăng 66% so với năm 2022.

Báo cáo của IEA cho hay: “Sự gia tăng công suất năng lượng tái tạo ở châu Âu, Mỹ và Brazil cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại”.

Giám đốc IEA, Fatih Birol cho biết, theo các chính sách và điều kiện thị trường hiện tại, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu đang trên đà tăng gấp 2,5 lần vào năm 2030.

Ông nói thêm: “Việc đạt được mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vẫn chưa thể thực hiện, nhưng chúng tôi đang tiến gần hơn tới mục tiêu đó và các chính phủ đã có những công cụ cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa năng lượng tái tạo và năng lượng hóa thạch”.

Ông Birol cho biết, năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời trên đất liền hiện nay rẻ hơn so với các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới, cũng như các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện có ở hầu hết các quốc gia.

Ông nói: “Thách thức quan trọng nhất đối với cộng đồng quốc tế là nhanh chóng tăng cường tài chính và triển khai năng lượng tái tạo ở hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục