IEA: Giá dầu đã thoát đáy

21:42' - 11/03/2016
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 11/3 nhận định giá dầu mỏ trên thế giới cuối cùng đã "thoát đáy" và đang có sự "phục hồi rõ rệt" trong những tuần gần đây.
Giá dầu đã thoát đáy. Ảnh: Reuters
Trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ, IEA đã ghi nhận xu hướng phục hồi mạnh mẽ gần đây của giá dầu, từ mức 28,5 USD/thùng hồi giữa tháng 1 lên khoảng 40USD/thùng hiện tại. Dù cho rằng xu hướng tăng giá dầu này không có nghĩa thời kỳ đen tối của dầu mỏ đã kết thúc, song IEA cho biết đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy giá dầu đang đi lên. 

IEA cho biết một trong các yếu tố nhằm thúc đẩy giá dầu tăng là việc các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới như Saudi Arabia, Venezuela, Qatar và Nga cùng nhất trí "đóng băng" sản lượng khai thác để hạn chế nguồn cung trên thị trường. Đây được coi là hành động phối hợp đầu tiên của các nhà sản xuất dầu chủ chốt với mục tiêu đầy "giá vàng đen" lên 50USD/thùng. 

Tuy nhiên, IEA nhận định thỏa thuận trên sẽ không tác động nhiều đến giá dầu trong những tháng tới, do không làm vơi nguồn cung đang dư thừa trên toàn cầu khi mà Iran đã bắt đầu quay trở lại thị trường dầu mỏ thế giới sau khi phương Tây chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này hồi tháng 1 vừa qua. 

Giá dầu giảm đã trở thành thách thức lớn với đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô. Trong tháng 1 vừa qua, đã có lúc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 30 USD/thùng - mức giá mà các nhà sản xuất cho rằng không đủ để bù chi phí khai thác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục