IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2022

06:00' - 12/02/2022
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 11/2 đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm nay.

Đồng thời cảnh báo nguy cơ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, không đáp ứng các mục tiêu về sản lượng.

 

Trong bối cảnh chính phủ các nước đang tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, IEA đã nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của thế giới trong năm nay lên 100,6 triệu thùng dầu/ngày, tăng 3,2 triệu thùng/ngày so với dự báo trước đó.
Theo báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ của IEA, việc OPEC+ không đáp ứng mục tiêu sản lượng trong thời gian dài và tình trạng leo thang căng thẳng địa chính trị đã khiến giá dầu gia tăng. Giá các hợp đồng mua dầu tiêu chuẩn của Mỹ và quốc tế trong tháng 1/2022 đã lên mức cao nhất trong 7 năm và dao động quanh mức 90 USD/thùng.
IEA cảnh báo nếu tình trạng chênh lệch giữa sản lượng dầu của OPEC+ và mục tiêu do nhóm này đề ra kéo dài, căng thẳng về nguồn cung sẽ leo thang, làm tăng nguy cơ bất ổn, tạo thêm áp lực giá cả và ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Dù vậy, những rủi ro này sẽ giảm bớt nếu các nhà sản xuất Trung Đông đang dư thừa công suất có thể bù đắp cho những nước không có khả năng tăng sản lượng.
Năm 2020, OPEC và các nước đối tác, trong đó có Nga, đã giảm mạnh sản lượng khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến giá dầu "lao dốc".

Trong bối cảnh nhu cầu và giá dầu phục hồi do các nước bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19, khôi phục hoạt động sản xuất và đi lại, OPEC+ đã bắt đầu tăng sản lượng vào năm ngoái, đặt mục tiêu mỗi tháng sẽ tăng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/ngày.

Đầu tháng này, OPEC+ cũng đã nhất trí về mức tăng tương tự, dù giá dầu thô đang tăng mạnh và căng thẳng địa chính trị đang tác động tiêu cực đến thị trường "vàng đen".
Tuy vậy, giới phân tích cho rằng một số thành viên, như Angola và Nigeria, đã gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng dầu, trong khi Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lại không muốn hành động.
Theo báo cáo hàng tháng công bố ngày 10/2, OPEC cho biết sản lượng của 13 nước thành viên đã tăng 64.000 thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, chỉ cung cấp tổng cộng gần 28 triệu thùng dầu/ngày./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục