IEA: Nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng 2,4 độ C nếu không thay đổi chính sách năng lượng

16:02' - 24/10/2023
BNEWS Ngày 24/10, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cảnh báo chính phủ các nước cần thay đổi các chính sách năng lượng nếu muốn giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Báo cáo thường niên của IEA nêu rõ: “Hiện nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch đang quá cao nên khó đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là giới hạn mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở 1,5 độ C”.

 

IEA nhấn mạnh: “Điều này sẽ không chỉ làm trầm trọng thêm tác động của khí hậu sau một năm nắng nóng kỷ lục, mà còn làm suy yếu an ninh của hệ thống năng lượng vốn được tạo ra cho một thế giới mát mẻ hơn, với ít hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn”.

Theo IEA, nếu không giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, khó có thể đạt mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt ở 1,5 độ C. IEA cảnh báo nếu không có những thay đổi thực chất về chính sách trên toàn thế giới, nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể tăng khoảng 2,4 độ C trong thế kỷ này.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ vài tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) từ ngày 3 - 5/11 tới tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tìm cách giảm phát thải và chống biến đổi khí hậu.

Trong báo cáo, IEA cũng nêu một số diễn biến tích cực như “sự gia tăng mạnh mẽ của công nghệ năng lượng sạch” như năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió, ô tô điện và máy bơm nhiệt. Ước tính, số ô tô điện lưu thông trên đường phố sẽ tăng gấp 10 lần hiện nay và công suất năng lượng Mặt Trời trên toàn thế giới sẽ tạo ra nhiều điện hơn toàn bộ công suất điện của Mỹ hiện nay. Báo cáo cũng cho biết tỷ lệ năng lượng tái tạo toàn cầu có thể tăng lên khoảng 50% từ mức 30% hiện nay. IEA lưu ý rằng đầu tư vào các dự án gió ngoài khơi mới cao gấp 3 lần so với đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện than và khí đốt mới.

Giám đốc điều hành (CEO) của IEA, ông Fatih Birol khẳng định: "Quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch đang diễn ra trên toàn thế giới và không thể ngăn cản. Điều này diễn ra càng sớm càng tốt cho tất cả chúng ta". Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích một số chính phủ đang mở rộng các dự án dầu, khí đốt và than đá nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho nước mình, nhất là kể từ khi bùng phát xung đột tại Ukraine.

Báo cáo của IEA đề xuất tăng gấp 3 lần công suất tái tạo toàn cầu và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Ông Birol cũng khẳng định rằng hợp tác quốc tế là điều tối quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giúp các quốc gia đang phát triển đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng tại thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục