IEA: Nhu cầu than thế giới năm 2022 có thể trở lại mức cao kỷ lục của năm 2013

08:09' - 09/08/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Pháp, dẫn thông báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cuộc khủng hoảng khí đốt, chủ yếu do xung đột ở Ukraine, đã khiến nhu cầu than toàn cầu tăng mạnh.

Ước tính mức tiêu thụ than toàn cầu sẽ tăng 0,7% vào năm 2022.

 

Trong một báo cáo mới đây về thị trường than, IEA tiết lộ mức tiêu thụ toàn cầu của loại nhiên liệu này dự kiến sẽ tăng 0,7% vào năm 2022, đạt 8 tỷ tấn, với giả định nền kinh tế Trung Quốc phục hồi như dự kiến trong nửa cuối năm. Do đó, năm nay nhu cầu về nhiên liệu này nhiều khả năng sẽ đạt mức kỷ lục được ghi nhận cách đây gần 10 năm.

Từ năm ngoái, sản lượng than tiêu thụ đã tăng trở lại, khoảng 6%. Theo số liệu của IEA, tiêu thụ than toàn cầu trong năm 2021 đã lên 7,947 tỷ tấn.

Hiện tượng này một mặt có thể được giải thích bởi sự gia tăng các hoạt động sản xuất và kinh tế sau cú sốc của đại dịch, và mặt khác là do giá khí đốt tự nhiên tăng lên khiến nhiều nước có xu hướng chuyển sang sử dụng than đá trong đó đặc biệt là Ấn Độ, nơi nhu cầu sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch này ngày càng được thúc đẩy để phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Tại Liên minh châu Âu (EU), nhu cầu than cũng dự kiến  tăng 7% do xuất khẩu khí đốt của Nga giảm. Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, một số quốc gia EU đã nâng số giờ vận hành của các nhà máy nhiệt điện đang hoạt động bằng than, kéo dài tuổi thọ của những nhà máy vốn đã được lên kế hoạch đóng cửa.

Thậm chí một số nhà máy đã đóng cửa, giờ cũng được mở  trở lại để phục vụ sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, IEA cũng nhấn mạnh rằng châu Âu chỉ chiếm khoảng 5% lượng tiêu thụ than trên thế giới. Trung Quốc mới là quốc gia phá kỷ lục trong lĩnh vực này.

Theo IEA, Trung Quốc, "cho đến nay vẫn là nước tiêu thụ lớn nhất thế giới", đã tăng nhu cầu thêm 4,6%, tương đương 185 triệu tấn, vào năm 2021, đạt mức kỷ lục 4,23 tỷ tấn.

Nền kinh tế điện đã tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021 và IEA ước tính lượng than tiêu thụ cho sản xuất điện của nước này đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Việc sử dụng than giúp cho các nước đạt được những khoản tiết kiệm không hề nhỏ, nhất là  khi giá dầu lửa và khí đốt đang gia tăng. Tuy nhiên, các chương trình phục hồi kinh tế của các nước đã góp phần đẩy lượng khí thải CO2 tăng lên đến mức kỷ lục, gây hiệu ứng nhà kính và ảnh hưởng đến môi trường sống.

IEA cảnh báo : "Việc tiếp tục đốt một lượng lớn than trên khắp thế giới sẽ làm gia tăng mối lo ngại về khí hậu, vì than là nguồn chính phát thải CO2 liên quan đến năng lượng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục