IFC cấp khoản vay 110 triệu USD cho ABBank hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

16:26' - 19/12/2017
BNEWS Ngày 19/12, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) công bố sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn 110 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank)...

Ngày 19/12, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - Thành viên Ngân hàng Thế giới và Sáng kiến Goldman Sachs 10.000 Phụ nữ công bố sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn 110 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank) để tăng cường cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đây là hợp phần đầu tiên của gói tài chính lên tới 150 triệu USD của IFC dành cho ngân hàng ABBANK; trong đó ít nhất một phần ba tổng vốn vay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Trong gói tài chính 150 triệu USD, IFC đóng góp 40 triệu USD; các Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Bangkok và Ngân hàng Maybank là 70 triệu USD.

Đồng thời, 40 triệu USD còn lại sẽ được cam kết bởi hai nhà tài trợ quốc tế khác trong tháng này.

Với khoản tài trợ này, ABBank đặt mục tiêu tăng gấp ba lần danh mục cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời tăng gấp bốn lần tổng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ trong 5 năm tới.

Tổng dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa dự kiến sẽ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2021.

Theo đại diện của ABBank, khoản vay hợp vốn quan trọng này từ IFC và các ngân hàng đối tác sẽ giúp tăng cường danh mục cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ của ABBank.

Từ đó giúp ABBank trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu trong phân khúc này.

Ngoài ra, khoản vay này được kỳ vọng tạo điều kiện cho ABBank đa dạng hóa nguồn vốn dài hạn từ các nhà tài trợ quốc tế.

Năm 2009, IFC đã cấp cho ABBank một hạn mức thương mại theo Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) trước khi trở thành nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 10% cổ phần của ngân hàng vào năm 2013.

Cùng với đầu tư tài chính, IFC đã giúp ABBank tăng cường quản trị ngân hàng và nâng cao năng lực phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 5năm qua.

Thời gian tới, IFC sẽ tiếp tục tư vấn cho ngân hàng về định hình phân khúc, phát triển và tăng cường các sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh dành cho các nữ doanh nhân.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nguồn vốn dài hạn phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ trở nên thiết yếu.

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp trên cả nước và tạo ra 50% việc làm, thì chỉ có 30% tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đăng ký kinh doanh được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức.

Một khảo sát mới của IFC cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc vay vốn ngân hàng so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ; trong đó, nhu cầu tín dụng không được đáp ứng ước tính khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục