IK-CEPA mở đường cho dự án 9,1 tỷ USD của Hàn Quốc tại Indonesia

14:45' - 25/12/2020
BNEWS Dự án sẽ tiêu tốn 10.000 tỷ won (9,1 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới nhằm đầu tư xây dựng các cơ sở khai thác niken, chế biến, luyện kim và biến kim loại này thành các điện cực pin và ắc quy.

Dự án liên doanh sản xuất pin xe điện (EV) trị giá 9,1 tỷ USD của Indonesia và Hàn Quốc đã được thúc đẩy mạnh mẽ sau khi hai nước ký kết Hiệp định thương mại tự do IK-CEPA, đặt nền móng cho tham vọng của quốc gia Đông Nam Á này thiết lập một ngành công nghiệp pin tích hợp.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Agus Suparmanto và người đồng cấp Hàn Quốc - Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Sung Yun-mo đã ký kết IK-CEPA trong một cuộc họp cấp cao tại Seoul vào ngày 18/12.

Bộ trưởng Agus nhấn mạnh: “Phạm vi của hiệp định IK-CEPA khá rộng, điều này cho thấy hai nước có quyết tâm chung để nâng mối quan hệ kinh tế lên một tầm cao hơn”.

Ngoài việc thúc đẩy thương mại song phương trị giá 13 tỷ USD mỗi năm, Bộ trưởng Agus kỳ vọng IK-CEPA sẽ thúc đẩy đầu tư của Hàn Quốc vào Indonesia, đồng thời khẳng định: “Thỏa thuận chắc chắn sẽ đóng góp vào quá trình hiện đại hóa nền kinh tế Indonesia vì Hàn Quốc có lợi thế riêng trong lĩnh vực công nghệ”.

Bên lề cuộc họp, LG Energy Solutions - công ty con chuyên về pin của hãng hóa chất lớn nhất Hàn Quốc LG Chem - đã ký kết bản ghi nhớ (MoU) với Chính phủ Indonesia để phát triển dự án pin EV.

Theo kế hoạch, LG Energy Solutions sẽ hợp tác với Indonesia Battery Holding - liên doanh giữa công ty khai thác mỏ Indonesia Asahan Aluminium (Mind ID), công ty khai thác vàng và niken do nhà nước kiểm soát Aneka Tambang (Antam), công ty năng lượng nhà nước Pertamina, và công ty điện lực nhà nước Perusahaan Listrik Negara (PLN) - trong dự án này.

Dự án sẽ tiêu tốn 10.000 tỷ won (9,1 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới nhằm đầu tư xây dựng các cơ sở khai thác niken, chế biến, luyện kim và biến kim loại này thành các điện cực pin và ắc quy. Trong đó, LG Energy Solutions sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ won để sản xuất pin EV.

Indonesia đã lên kế hoạch ngừng bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040, cùng thời hạn với Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc. Mục tiêu này là một phần của phong trào toàn cầu nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông vận tải để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Na Uy là một trong những quốc gia tham vọng nhất với mục tiêu chuyển hoàn toàn sang sử dụng EV vào năm 2025. Ireland, Đan Mạch, Vương quốc Anh, Đức, Israel và Ấn Độ lên kế hoạch đạt được mục tiêu này vào năm 2030 trong khi Mỹ là năm 2035.

Ngoài mục tiêu bảo vệ môi trường, Indonesia coi ngành công nghiệp ô tô điện và pin EV là lĩnh vực chiến lược nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi hậu đại dịch. Chính quyền của Tổng thống Joko Widodo “Jokowi” tỏ ra quyết tâm sử dụng nguồn dự trữ quốc gia nickel khổng lồ để làm đòn bẩy thu hút đầu tư nước ngoài và biến Indonesia thành nhà cung cấp pin quan trọng của thế giới.

Theo Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan, “chính sách này được kỳ vọng là một trong những bước đi chiến lược của chính phủ trong việc phục hồi kinh tế hậu đại dịch, cũng như nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống trong một môi trường không ô nhiễm”./.

>>>SK Innovation đầu tư vào nhà máy pin EV ở Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục