ILO: Sự phục hồi việc làm giới trẻ vẫn còn chậm ​

14:56' - 12/08/2022
BNEWS Theo báo cáo mới được công bố ngày 11/8 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), sự phục hồi trong việc làm của thanh niên vẫn còn chậm trễ.

Theo báo cáo mới được công bố ngày 11/8 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), sự phục hồi trong việc làm của thanh niên vẫn còn chậm trễ, trong đó xác nhận rằng đại dịch COVID-19 đã làm tổn thương thanh niên nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

 

Báo cáo "Xu hướng Việc làm Toàn cầu cho Thanh niên 2022: Đầu tư vào việc chuyển đổi tương lai cho những người trẻ tuổi" cho thấy đại dịch đã làm trầm trọng thêm nhiều thách thức thị trường lao động mà những người từ 15 đến 24 tuổi phải đối mặt, những người đã trải qua tỷ lệ mất việc làm cao hơn nhiều so với những người trưởng thành ngay từ đầu năm 2020, tổng số thanh niên thất nghiệp trên toàn cầu ước tính đạt 73 triệu người vào năm 2022, tăng nhẹ so với năm 2021 (75 triệu người) nhưng vẫn cao hơn 6 triệu người so với mức trước đại dịch năm 2019.

Tỷ lệ thanh niên không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo vào năm 2020 - năm gần nhất mà ước tính toàn cầu có sẵn - đã tăng lên 23,3%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm trước và ở mức chưa từng có ít nhất 15 năm qua.

Phụ nữ trẻ có hoàn cảnh khó khăn hơn nam giới trẻ tuổi, cho thấy tỷ lệ việc làm trên dân số thấp hơn nhiều. Vào năm 2022 có 27,4% phụ nữ trẻ trên toàn cầu được dự đoán sẽ có việc làm, so với 40,3% nam thanh niên.

Điều này có nghĩa là nam giới trẻ có khả năng được tuyển dụng cao hơn gần 1,5 lần so với phụ nữ trẻ. Khoảng cách giới, ít có dấu hiệu thu hẹp trong hai thập kỷ qua, lớn nhất ở các nước thu nhập trung bình thấp, ở mức 17,3 điểm phần trăm và nhỏ nhất ở các nước thu nhập cao, ở mức 2,3 điểm phần trăm.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên được dự báo sẽ khác nhau giữa một bên là các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình và một bên là các quốc gia có thu nhập cao. Các quốc gia có thu nhập cao là những quốc gia duy nhất được kỳ vọng sẽ đạt được tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên gần bằng với tỷ lệ thất nghiệp của năm 2019 vào cuối năm 2022, trong khi ở các quốc gia có thu nhập khác, tỷ lệ này được dự báo sẽ duy trì hơn 1 điểm phần trăm so với trước khủng hoảng.

Ở châu Âu và Trung Á, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên được dự báo sẽ cao hơn 1,5 điểm phần trăm so với mức trung bình của thế giới vào năm 2022. Đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên - đối với cả phụ nữ và nam giới - nhưng những cú sốc thực tế và tiềm ẩn của cuộc chiến ở Ukraine rất có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt 14,9% vào năm 2022, bằng mức trung bình toàn cầu, mặc dù có sự khác biệt quan trọng giữa các tiểu vùng và các quốc gia.

Ở các nước Mỹ Latinh, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn đáng lo ngại, dự kiến là 20,5% vào năm 2022. Bức tranh hoàn toàn khác ở Bắc Mỹ, nơi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên được dự đoán là dưới mức trung bình của thế giới, ở mức 8,3%.

Ở châu Phi, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên là 12,7%, hơn 1/5 thanh niên ở châu Phi không có việc làm, giáo dục hoặc đào tạo vào năm 2020 và xu hướng này đang xấu đi.

Các quốc gia Arập có tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao nhất và tăng nhanh nhất trên toàn thế giới, dự kiến là 24,8% vào năm 2022. Tình hình còn tồi tệ hơn đối với phụ nữ trẻ trong khu vực, với 42,5% thất nghiệp vào năm 2022, gần gấp ba lần cao bằng mức trung bình toàn cầu đối với phụ nữ trẻ.

Phụ nữ và nam giới trẻ tuổi được hưởng lợi từ việc mở rộng các nền kinh tế xanh và đại dương bền vững (tài nguyên đại dương và việc sử dụng bền vững chúng). Theo báo cáo, thêm 8,4 triệu việc làm cho thanh niên có thể được tạo ra vào năm 2030 thông qua việc thực hiện các biện pháp chính sách xanh và và đại dương bền vững.

Các khoản đầu tư có mục tiêu vào công nghệ kỹ thuật số cũng có thể thu hút lượng lớn lao động trẻ. Báo cáo ước tính rằng việc đạt được phạm vi phủ sóng băng thông rộng toàn cầu vào năm 2030 có thể dẫn đến sự gia tăng thực sự về việc làm của 24 triệu việc làm mới trên toàn thế giới, trong đó 6,4 triệu việc làm sẽ do thanh niên đảm nhận.

Đầu tư vào các lĩnh vực chăm sóc (trong y tế và giáo dục) mang lại lợi ích cho những người trẻ tuổi. Báo cáo ước tính rằng đầu tư vào các lĩnh vực chăm sóc sẽ tạo thêm 17,9 triệu việc làm cho thanh niên vào năm 2030, trong các lĩnh vực chăm sóc (14,4 triệu việc làm) và trong các lĩnh vực khác (3,4 triệu việc làm).

Báo cáo cho thấy rằng việc thực hiện các biện pháp xanh, kỹ thuật số và chăm sóc cùng nhau như một phần của thúc đẩy đầu tư lớn sẽ nâng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu lên 4,2% và tạo thêm 139 triệu việc làm cho người lao động ở mọi lứa tuổi trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho biết, đầu tư vào các lĩnh vực này phải đi kèm với việc thúc đẩy các điều kiện làm việc tốt cho tất cả lao động trẻ. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng họ được hưởng các quyền và sự bảo vệ cơ bản bao gồm quyền tự do liên kết, quyền thương lượng tập thể, được trả công bình đẳng cho công việc có giá trị như nhau và không bị bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc.

Martha Newton, Phó Tổng Giám đốc ILO về Chính sách, cho rằng điều mà những người trẻ tuổi cần nhất là thị trường lao động vận hành tốt với cơ hội việc làm tốt cho những người đã tham gia vào thị trường lao động, cùng với cơ hội giáo dục và đào tạo có chất lượng cho những người chưa tham gia thị trường này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục