IMF: Các nền kinh tế thuộc CEMAC đối mặt với cú sốc kép

11:55' - 09/01/2016
BNEWS Các nước thành viên của Cộng đồng kinh tế và tiền tệ khu vực Trung Phi (CEMAC) đang phải đối mặt với cú sốc kép đó là giá dầu sụt giảm và cuộc chiến chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde đã nhấn mạnh điều này trong một phát biểu mới đây.

Bà Lagarde cho biết, dầu mỏ chiếm 70% giá trị xuất khẩu của khu vực CEMAC và đóng góp tới 1/3 thu nhập của khu vực này. Do đó, giá dầu sụt giảm là một thách thức vô cùng to lớn đối với các quốc gia trong khu vực.

Theo bà Lagarde, một vấn đề đáng lo ngại khác đó là nhóm khủng bố Boko Haram hiện đang hoạt động mạnh tại Cameroon và CH Chad. Các cuộc tấn công của nhóm khủng bố này đã làm đảo lộn các hoạt động kinh tế và đòi hỏi khu vực này phải tăng chi ngân sách quốc phòng, gây tác động tiêu cực tới chi tiêu cho các ngành quan trọng khác như giáo dục và y tế.

Bà Lagarde nhấn mạnh hai cú sốc này đè nặng lên hoạt động kinh tế của khu vực. Ước tính, tăng trưởng kinh tế của CEMAC bị giảm xuống còn 2% năm 2015. Trong bối cảnh này, việc tiếp tục thực hiện các dự án hạ tầng lớn tại phần lớn các nước trong khu vực đã làm gia tăng căng thẳng về ngân sách. Theo những số liệu của IMF, thâm hụt ngân sách của CEMAC năm 2015 ở mức 6,5% GDP.

Để bảo đảm tăng trưởng cao trong năm 2016, bà Lagarde khuyến nghị cần phải cải thiện chi ngân sách cho các dự án hạ tầng lớn, tăng thu trong các lĩnh vực phi dầu mỏ, cải thiện hội nhập khu vực, thực hiện các chính sách kinh tếtài chính tin cậy hơn.

CEMAC gồm sáu quốc gia thành viên là Cameroon, Gabon, Equatorial Guinea, CH Trung Phi và CH Chad.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục