IMF cảnh báo tác động cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung với kinh tế toàn cầu

12:34' - 24/05/2019
BNEWS Ngày 23/5, IMF cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động bất lợi tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu, làm suy giảm lòng tin và gia tăng gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.
IMF cảnh báo tác động cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung với kinh tế toàn cầu. Ảnh: reuters

Nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Gita Gopinath, đã trực tiếp “phản bác” lập luận của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, rằng việc đánh thuế đối với sản phẩm của Trung Quốc sẽ gia tăng nguồn thu ngân sách và giảm thâm hụt thương mại cho nước Mỹ.

Bà Gopinath và một số chuyên gia khác nhấn mạnh thiệt hại về kinh tế sẽ tồi tệ hơn nếu ông Trump thực thi những “đe dọa” về áp thuế đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, GDP toàn cầu trong ngắn hạn có thể giảm 0,33 điểm phần trăm.

Sau những hy vọng hồi đầu tháng này về việc Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước, căng thẳng đã “nóng” trở lại sau khi ông khi ông Trump cáo buộc Trung Quốc “quay lưng” lại những cam kết trong quá trình đàm phán.

Sau đó, Tổng thống Trump thông báo tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời “đe dọa” áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 300 tỷ USD.

Theo bà Gopinath, người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc rõ ràng sẽ là những người “thua thiệt” trước quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nước.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart Inc (Mỹ) ngày 16/5 cảnh báo quyết định áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến người tiêu dùng “gánh” chi phí cao hơn khi mua sắm. Hãng bán lẻ Macy's Inc cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

Giám đốc điều hành hãng này, Jeff Gennette cho biết việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc đang gây tổn thương cho mảng kinh doanh đồ gia dụng, đồng thời lưu ý với giới đầu tư rằng mức thuế bổ sung sẽ tác động tiêu cực đến mặt hàng quần áo và phụ kiện.

Trước đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, hối thúc các chính phủ giải quyết tranh chấp thương mại, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Cụ thể, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay từ mức 3,3% xuống 3,2%.

Trong một tuyên bố, OECD nhấn mạnh các chính phủ cần hành động khẩn cấp để phục hồi tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục