IMF cho Iraq vay 5,4 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế

15:08' - 21/05/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa chấp thuận cho Iraq vay 5,4 tỷ USD trong 3 năm nhằm hỗ trợ quốc gia này vực dậy kinh tế.
Đó là kết quả sau một tuần đàm phán của phái đoàn hai bên tại thủ đô Amman (Jordan).
Phát biểu trong một cuộc họp báo chung tại Amman ngày 19/5, Trưởng phái đoàn IMF tại Iraq Christian Josz nêu rõ khoản cho vay trên nhằm hỗ trợ Chính phủ Iraq khôi phục kinh tế trong nước, trong bối cảnh khủng bố hoành hành và giá dầu tụt dốc. Tuy nhiên, IMF cũng yêu cầu Iraq cắt giảm chi tiêu công, tăng các khoản thuế (gồm cả thuế nhập khẩu) và tăng cường chống nạn tham nhũng và rửa tiền. Theo ông Christian Josz, khoản cho vay trên có thể được giải ngân ngay trong một hoặc hai tháng tới nếu Iraq đáp ứng các yêu cầu nêu trên. 
Thống đốc Ngân hàng trung ương Iraq Ali al-Alaq cho biết lãi suất hàng năm của khoản vay trên không quá 1,5%. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Iraq Hoshyar Zebari cho biết nước này dự kiến sẽ phát hành trái phiếu quốc tế trị giá 2 tỷ USD trong năm nay. Năm ngoái Iraq không phát hành trái phiếu quốc tế do lãi suất cao. 
Nền kinh tế Iraq - vốn chủ yếu dựa vào các nguồn thu từ dầu mỏ - đã bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu lao dốc trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng đang phải tiêu tốn nhiều tiền của cho cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng - hiện đang kiểm soát một diện tích rộng lớn tại Iraq kể từ năm 2014. 
Trong năm 2015, Iraq cũng nhận được khoản vay 1,7 tỷ USD từ Ngân hàng thế giới (WB) và 833 triệu USD từ IMF./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục