IMF: Chưa thể đánh giá tác động của khủng hoảng chính trị lên kinh tế Brazil

11:59' - 26/05/2017
BNEWS Ngày 25/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng còn quá sớm để đánh giá những tác động của cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Brazil tới nền kinh tế nước này sau 2 năm suy thoái trầm trọng.
IMF: Chưa thể đánh giá tác động của khủng hoảng chính trị lên kinh tế Brazil. Ảnh: The Globe and Mail

Nhận định trên được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Brazil ra lệnh điều tra Tổng thống Michel Temer vì những cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ USD ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobas. Các cuộc biểu tình chống Chính phủ của Tổng thống Temer cũng liên tiếp nổ ra, bên cạnh việc chính giới và dư luận hối thúc ông từ chức.
Theo người phát ngôn của IMF Gerry Rice, tổ chức này cần có thêm thời gian để thu thập thông tin về triển vọng trên chính trường Brazil mới có thể đưa ra đánh giá. Trước đó, các chuyên gia hy vọng nền kinh tế số một Mỹ Latinh sẽ đạt tăng trưởng trong năm 2017 sau một thời gian suy thoái sâu.
Theo dự báo mới nhất được công bố hồi tháng Tư của IMF, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil sẽ đạt 0,2% và có thể tăng lên 1,7% trong năm 2018, sau khi ghi nhận mức -3,8% hồi năm 2015 và -3,6% năm 2016.
Dự báo trên của IMF được đưa ra dựa trên cơ sở Quốc hội Brazil đã thông qua kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu nhằm cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách - bài toán hóc búa tới nay chưa có lời giải của nước này. Tuy nhiên, những sự kiện xảy ra từ cuối tuần trước tới nay làm cho khả năng thực thi những chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ trở nên xa vời.
Bên cạnh đó, tương lai chính trị mong manh của Tổng thống Temer đã khiến thị trường chứng khoán Brazil chao đảo trong những ngày vừa qua, và đồng nội tệ real cũng mất giá đáng kể.

Liên quan tới vấn đề này, phát ngôn viên Rice thừa nhận mặc dù Brazil suy thoái trong những năm gần đây, song quốc gia Mỹ Latinh này đã thiết lập được hệ thống “phao đỡ” và các cơ chế nhằm đối phó với những biến động của thị trường và đảm bảo ổn định tài chính trong nước.
Cùng ngày, Brazil đã phải hoãn phát hành trái phiếu chính phủ trong bối cảnh tình hình chính trị bất ổn. Kho bạc quốc gia Brazil ra thông cáo cho biết cơ quan này đang theo dõi và giám sát chặt chẽ điều kiện thị trường. Trước đó ít ngày, Brazil đã phát hành 3 đợt trái phiếu quốc tế và thu về 640 triệu USD.

>>>Brazil: Sức ép đòi Tổng thống Michel Temer từ chức gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục