IMF công bố kế hoạch thay đổi cách đánh giá và phân tích kinh tế

15:19' - 21/05/2021
BNEWS IMF công bố kế hoạch thay đổi cách đánh giá kinh tế để ghi nhận cả những nguy cơ liên quan đến biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, nhân khẩu học và các công nghệ kỹ thuật số đang phát triển.
Phương pháp mới này đã được ban điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhất trí sau đợt đánh giá tổng thể công tác giám sát đầu tiên của thể chế này kể từ năm 2014. IMF sẽ đưa ra phương hướng chiến lược trong hoạt động phân tích kinh tế của tổ chức này trong những năm tới.
Trong tài liệu dài 49 trang về những thay đổi sắp tới, IMF cho biết những thay đổi này nhằm mục đích nâng cao chất lượng và phạm vi của công tác đánh giá và phân tích kinh tế, nhằm giúp các thành viên IMF vượt qua những thách thức sắp tới và đạt được sự tăng trưởng vững vàng, cũng như sự ổn định về mặt kinh tế vĩ mô.
Theo IMF, đại dịch COVID-19 vẫn đang kìm hãm hoạt động kinh tế ở nhiều nơi trên thế giới, làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng và khiến nợ công tăng mạnh, từ đó có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sự ổn định kinh tế ở nhiều khu vực.
Bên cạnh các yếu tố về tài chính vĩ mô, tài liệu nói trên của IMF đã đề cập đến những nguy cơ và bất ổn đáng kể liên quan đến các công nghệ kỹ thuật số, trong đó có các đồng tiền kỹ thuật số; biến đổi khí hậu; bất bình đẳng; nhân khẩu học; và một bối cảnh đa cực hơn.
Tài liệu cho rằng để đánh giá tốt hơn các khía cạnh kinh tế của các quốc gia, phân tích của IMF cần ưu tiên xem xét các nguy cơ và bất ổn; ngăn chặn và giảm thiểu các tác động lan tỏa xuyên biên giới; có một tầm nhìn dài hạn hơn hướng đến thúc đẩy sự bền vững của nền kinh tế; và áp dụng một phương pháp thống nhất hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ.
Oxfam và nhiều tổ chức xã hội dân sự khác đã hoan nghênh kế hoạch của IMF, động thái đánh dấu lần đầu tiên các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu được công nhận là có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế nói chung.
Tuy nhiên, các tổ chức này cho rằng sự thay đổi của IMF chưa đủ sâu rộng để giải quyết “những ảnh hưởng tai hại từ tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng”, biến đổi khí hậu và sự mất cân bằng giới tồn tại lâu nay. Các tổ chức này cũng chỉ trích IMF đã không tham vấn đầy đủ hơn với các tổ chức phi chính phủ trong đánh giá của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục