IMF đảo ngược dự báo tăng trưởng kinh tế Argentina

08:33' - 31/01/2024
BNEWS Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đảo ngược dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của nước này từ mức 2% trong báo cáo hồi tháng 10/2023 xuống - 2,8%, hay sụt giảm 2,8%.

Trong bối cảnh nền kinh tế Argentina tiếp tục gặp khó khăn, ngày 30/1, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đảo ngược dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của nước này từ mức 2% trong báo cáo hồi tháng 10/2023 xuống - 2,8%, hay sụt giảm 2,8% trong báo cáo công bố ngày 30/1.

 

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires nhận định thông tin này là một tín hiệu không tích cực đối với Chính phủ của tân Tổng thống Argentina Javier Milei, đúng vào ngày Quốc hội nước này dự kiến thông qua dự Luật Xe buýt với một loạt các chính sách cải cách và mở cửa triệt để nền kinh tế.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) vừa được IMF công bố nhấn mạnh với việc cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách nhà nước, cùng các chính sách hướng tới tư nhân hóa nền kinh tế, giảm thiểu vai trò quản lý nhà nước, trong năm 2024, kinh tế Argentina chưa thể hồi phục và sẽ tiếp tục suy giảm.

Cũng theo IMF, kinh tế nước Nam Mỹ sẽ chỉ được cải thiện vào năm 2025 với mức tăng 5%, mức tăng cao gấp đôi mức dự báo của khu vực Mỹ Latinh.

Năm 2023, kinh tế Argentina suy giảm 2,5%, lạm phát hơn 211%, mức cao nhất Mỹ Latinh, dự trữ ngoại tệ cũng ở mức âm. Thâm hụt thương mại của nước này trong năm ngoái lên tới 6,926 tỷ USD, do xuất khẩu giảm mạnh vì hạn hán. Thâm hụt ngân sách của Argentina ở mức tương đương 3,99% GDP.

Ngay sau khi được thành lập vào đầu tháng 12 năm 2023, Chính phủ Tổng thống Milei tuyên bố phá giá 50% đối với đồng peso, không gia hạn hợp đồng lao động và xúc tiến kế hoạch sa thải hàng nghìn người lao động ở khu vực công, cắt giảm trợ cấp đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm cơ bản, bỏ trợ giá phương tiện giao thông công cộng và xăng dầu, cũng như nhiều trợ cấp xã hội và dịch vụ y tế công.

Bên cạnh đó, Chính phủ chủ trương mở cửa tối đa nền kinh tế để thị trường điều tiết, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động sản xuất và xuất khẩu, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ tư nhân hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục