IMF đề xuất các nước thành viên tăng 50% hạn ngạch đóng góp tài chính

11:26' - 08/11/2023
BNEWS Ngày 7/11, Ban Điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ra tuyên bố cho biết đã tán thành việc tăng 50% hạn ngạch đóng góp của các nước thành viên.

Hạn ngạch dựa trên quy mô nền kinh tế của nước thành viên sẽ xác định số tiền nước đó cung cấp cho IMF, quyền biểu quyết và số tiền tối đa được vay.

Tuyên bố của IMF nêu rõ mức tăng hạn ngạch được đề xuất sẽ tăng cường nguồn lực lâu dài của IMF, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào việc vay mượn. Hiện tổng nguồn lực của IMF chuyển thành khả năng cho vay đạt gần 1.000 tỷ USD. Đề xuất mới cũng đề nghị Ban Điều hành đưa ra các phương án hướng dẫn tái cơ cấu hạn ngạch đóng góp trước tháng 6/2025.

 

Tháng 10 vừa qua, tại Hội nghị thường niên giữa IMF và Ngân hàng thế giới (WB) ở thành phố Marrakech của Maroc, các nội dung về tăng cường nguồn lực hạn ngạch của IMF và việc giúp châu Phi có tiếng nói lớn hơn trong các tổ chức này nằm trong số các chủ đề ưu tiên thảo luận.

Tổng giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết đề xuất tăng hạn ngạch đóng góp được đưa ra vào thời điểm phức tạp của nền kinh tế toàn cầu và các thành viên của IMF. Bà Georgieva khẳng định việc IMF có đủ nguồn lực sẽ góp phần quan trọng nhằm bảo vệ sự ổn định tài chính toàn cầu, và đáp ứng nhu cầu của các nước thành viên trong một thế giới đầy bất trắc.

Đề xuất trên cần có sự chấp thuận của Hội đồng thống đốc IMF qua cuộc bỏ phiếu trước ngày 15/12 tới. Để được thông qua, đề xuất cần đạt được 85% phiếu bầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục