IMF điều chỉnh chính sách, các "con nợ lớn" tiết kiệm hàng tỷ USD

14:40' - 12/10/2024
BNEWS IMF sẽ nâng ngưỡng nợ mà các thành viên bắt đầu phải trả phụ phí. Sự điều chỉnh này sẽ giúp 8 quốc gia thoát khỏi việc phải trả thêm chi phí đi vay từ IMF.

Tổ chức Tiền tệ Thế giới (IMF) ngày 11/10 đã thông qua các cải cách về cơ chế cho vay, giúp cắt giảm tới 36% chi phí vay của các thành viên và đưa 8 quốc gia mắc nợ thoát khỏi yêu cầu phải trả phụ phí khi vay từ IMF.

Cụ thể, theo thông báo từ ban điều hành IMF, tổ chức này đã nhất trí điều chỉnh phụ phí mà các quốc gia mắc nợ cao phải trả, như Ukraine và Argentina, bắt đầu từ ngày 1/11/2024.

IMF sẽ nâng ngưỡng nợ mà các thành viên bắt đầu phải trả phụ phí. Sự điều chỉnh này sẽ giúp 8 quốc gia thoát khỏi việc phải trả thêm chi phí đi vay từ IMF, bao gồm Benin, Bờ Biển Ngà, Gabon, Georgia, Moldova, Senegal, Sri Lanka và Suriname.

 

IMF ước tính rằng sẽ chỉ có 11 quốc gia buộc phải đáp ứng yêu cầu trả phụ phí khi chính sách mới có hiệu lực. Bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc IMF, cho biết các cải cách mới sẽ giúp các nước thành viên giảm tới 36% chi phí vay,  tương đương tiết kiệm khoảng 1,2 tỷ USD  mỗi năm.

Tuy nhiên, bà Georgieva nói một số nước mang nợ vẫn sẽ phải đóng phụ phí bởi đây là một phần thiết yếu trong khuôn khổ hợp tác tín dụng và quản lý rủi ro của tổ chức tài chính này, nơi tất cả các thành viên đóng góp và đều có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ khi họ cần.

Chính phủ Argentina đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của IMF và cho biết các cải cách sẽ giúp nước này tiết kiệm được 3,2 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trên tài khoản mạng xã hội X, Thứ trưởng Tài chính Argentina Pablo Quirno thông báo IMF vừa thông qua quyết định giảm tới 29,1% phí và phụ phí với toàn bộ khoản vay hiện tại của nước này.

Kể từ năm 2016 tới nay, đây là lần đầu tiên IMF quyết định xem xét lại chính sách phí và phụ phí do lãi suất toàn cầu tăng cao khiến chi phí đi vay của các nước tăng nhiều.

Vào năm 2018, dưới thời Tổng thống Mauricio Macri (2015-2019), IMF đã cho Argentina vay 45 tỷ USD. IMF luôn đưa ra các điều kiện tài chính, kinh tế cụ thể và khắt khe để có thể duy trì một thỏa thuận cơ cấu lại nợ với Argentina, và sẽ xem xét việc đáo nợ 3 tháng một lần.

Theo dữ liệu chính thức tính tới quý I/2024, Argentina nợ IMF gần 43 tỷ USD.

Dưới thời Chính phủ Tổng thống Alberto Fernández (2019-2023), người tiền nhiệm của Tổng thống Mauricio Macri hiện nay, Argentina nhiều lần yêu cầu IMF xem xét cắt giảm phụ phí phát sinh từ số tiền lãi quá hạn phải thanh toán của nước này.

Theo Thứ trưởng Quirno, trong ba năm tới, Argentina sẽ được hưởng lợi nhiều từ quyết định mới của IMF, với khoản tiết kiệm hằng năm lên tới 1,1 tỷ USD. Ông cũng cho rằng nhờ những nỗ lực và kết quả trong chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Tổng thống Macri, IMF đã đưa ra quyết định nói trên.

Cuối tháng Chín vừa qua, tại một cuộc họp của Nghị viện Khối thị trường chung Nam Mỹ (Parlasur), nhiều nghị sĩ Argentina cũng yêu cầu IMF xem xét lại vấn đề phụ phí bởi cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh là quốc gia bị tác động nặng nề nhất bởi vấn đề này và cũng là quốc gia mắc nợ IMF nhiều nhất. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục