IMF đồng ý giải ngân nhanh gói viện trợ cho Argentina

09:42' - 30/08/2018
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói viện trợ cho Argentina nhằm hỗ trợ chương trình "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ nước này.
Ngày 7/6, Chính phủ Argentina thông báo đã đạt thỏa thuận sơ bộ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để nhận được một gói tín dụng dự phòng trị giá 50 tỷ USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi đồng peso của Argentina lúc chốt phiên giao dịch 29/8 đã có mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 12/2015, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã đưa ra thông báo về gói viện trợ của IMF.

Cụ thể, đồng peso của Argentina đã ở mức thấp kỷ lục so với USD là 34,10 peso/USD kể từ tháng 12/2015, và giảm 45,3% với USD kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Tuy vậy, thông tin trên không có nhiều tác động tới giới đầu tư hiện đang quan ngại về “sức khỏe” của nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Mỹ Latinh này trong bối cảnh nước này sẽ phải thanh toán 24,9 tỷ USD trái phiếu nội tệ và ngoại tệ sẽ đáo hạn trong năm 2019, cùng với nguy cơ lạm phát, suy thoái kinh tế và thâm hụt ngân sách.

Theo nhà kinh tế Matias Carugati, thông tin của Chính phủ Argentina về tiến độ giải ngân và điều kiện của gói cứu trợ mà IMF dành cho nước này hiện còn quá ít để có thể góp phần trấn an các thị trường tài chính trong nước. Trước đó, kinh tế Argentina đã suy giảm 6,7% trong tháng 6/2018, tháng tăng trưởng âm thứ ba liên tiếp.

Trước đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã tìm cách trấn an dư luận trong một tuyên bố trước khi các thị trường mở cửa, đảm bảo với người dân Argentina rằng tiền viện trợ đang được chuyển đến nước này. Ông cho biết: "IMF sẽ cung cấp toàn bộ số tiền đã cam kết để đảm bảo vận hành đầy đủ chương trình tài chính quốc gia vào năm tới".

Cụ thể, IMF sẽ đẩy nhanh việc giải ngân khoản vay trị giá 50 tỷ USD đã nhất trí hồi tháng 6/2018, sau khi Chính phủ Argentina cam kết giảm thâm hụt ngân sách từ mức tương đương 3,9% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 xuống còn 2,7% GDP năm 2018 và 1,3% GDP năm 2019.

Một phần trong gói vay 50 tỷ USD sẽ được phân bổ để hỗ trợ ngân sách, phần còn lại sẽ để giúp Ngân hàng Trung ương vực dậy đồng peso trong thời gian ba năm. Trước đó, IMF đã giải ngân 15 tỷ USD đầu tiên trong gói viện trợ này./.

>>>Argentina cần IMF cho vay 3 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục