Vụ mua nhà máy in tiền Ciccone: Cựu Phó Tổng thống Argentina bị kết án hơn 5 năm tù

07:51' - 08/08/2018
BNEWS Ngày 7/8, cựu Phó Tổng thống Argentina Amado Boudou đã bị kết án 5 năm 10 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ trong thương vụ mua trái nguyên tắc nhà máy in tiền Ciccone.
Cựu Phó Tổng thống Argentina Amado Boudou tại phiên tòa ngày 7/8. Ảnh: EPA

Ngày 7/8, cựu Phó Tổng thống Argentina Amado Boudou trong nhiệm kỳ 2011-2015 đã bị kết án 5 năm 10 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ và tham gia đàm phán không đúng thẩm quyền trong thương vụ mua trái nguyên tắc nhà máy in tiền Ciccone.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires cho hay, theo phán quyết được đưa ra trong phiên tòa xét xử công khai tại Tòa án hình sự liên bang số 4 ở Buenos Aires, ông Boudou phải bị giam giữ ngay lập tức cũng như nộp khoản tiền phạt 90.000 pesos, tương đương 3.200 USD, và bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại các cơ quan công quyền vĩnh viễn.

Tòa cũng kết án một người bạn thân tín của ông Boudou là José María Núñez Carmona 5 năm 6 tháng tù giam với tội danh đồng phạm và ông Nicolas Ciccone, cựu Chủ tịch Ciccone, 4 năm 6 tháng tù vì tội hối lộ.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Kinh tế (2009-2011), ông Boudou đã cùng với ông Núñez Carmona mua lại công ty đã phá sản Ciccone Calcografica với mục đích sở hữu 70% cổ phần, cũng như ký hợp đồng với nhà nước để in tiền và các tài liệu chính thức.

Vụ mua bán này được thực hiện thông qua một “công ty ma” có tên The Old Fund được cho là thuộc quyền sở hữu của ông Boudou nhưng do một người thân tín đứng tên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục