IMF dự báo về thị trường nhà đất của Canada

11:44' - 07/04/2019
BNEWS IMF nhận định mức độ rủi ro đối với thị trường nhà đất của Canada có xu hướng gia tăng trong hai năm qua, và hiện tương đồng với thời điểm khủng hoảng tài chính cách đây một thập niên.
Rủi ro đối với thị trường nhà đất của Canada có xu hướng gia tăng. Ảnh: reuters

Trong báo cáo Ổn định Tài chính Toàn cầu mới công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định mức độ rủi ro đối với thị trường nhà đất của Canada có xu hướng gia tăng trong hai năm qua, và hiện tương đồng với thời điểm khủng hoảng tài chính cách đây một thập niên.

Tuy nhiên, IMF đánh giá những biện pháp mà các nhà hoạch định chính sách của Canada áp dụng trong những năm qua (nhất là áp thuế đối với người mua nhà là người nước ngoài và đưa ra những quy định thế chấp nghiêm ngặt) đã đi đúng hướng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ.

Trong khi đó, thị trường nhà đất Mỹ ít có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhờ nợ hộ gia đình thấp và giá nhà có xu hướng phù hợp hơn với thu nhập của hộ gia đình.

Thị trường bất động sản Canada đang biến động ngược chiều so với ở Mỹ, đặc biệt là tại các thành phố Hamilton, Toronto và Vancouver.

Nhiều thị trường nhà đất trên thế giới bị rơi vào tình trạng bất ổn bởi dòng tiền từ người mua nước ngoài đổ vào.

Theo IMF, tại Canada, dòng tiền từ nước ngoài này đã tác động tiêu cực đến thị trường Toronto và Calgary nhiều hơn là đối với Vancouver.

Một trong những mục mới của kế hoạch ngân sách 2019 của Chính phủ Canada là chương trình hỗ trợ người mua nhà lần đầu. Gói hỗ trợ này trị giá 1,25 tỷ CAD trong ba năm, bắt đầu vào cuối năm nay.

Chỉ những người mua nhà lần đầu với thu nhập hộ gia đình dưới 120.000 CAD mới đủ điều kiện tham gia chương trình.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng chương trình này sẽ chỉ tác động rất nhỏ đến giá nhà ở Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục