Mỹ: Lòng tin tiêu dùng tháng Hai bứt phá

15:30' - 27/02/2019
BNEWS Nền kinh tế Mỹ cũng đón nhận số liệu tích cực, với lòng tin tiêu dùng trong tháng Hai đã bứt lên sau ba tháng giảm liên tiếp.

Hoạt động xây dựng nhà ở tại Mỹ trong tháng 12/2018 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm khi tốc độ xây dựng cả nhà dành cho một gia đình và nhà dành cho nhiều gia đình giảm.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ cũng đón nhận số liệu tích cực, với lòng tin tiêu dùng trong tháng Hai đã bứt lên sau ba tháng giảm liên tiếp.

Thị trường nhà ở tại Mỹ vẫn "đuối". Ảnh: The Star, Kenya

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, số nhà mới được khởi công xây dựng tại Mỹ trong tháng 12 năm ngoái giảm 11,2%, xuống mức đã điều chỉnh theo mùa là 1,08 triệu căn, thấp nhất kể từ tháng 9/2016.

Các số liệu khác được nêu trong báo cáo cũng không khả quan, cho thấy thị trường nhà ở vẫn "đuối", với số nhà được hoàn tất là thấp nhất trong hơn một năm, trong khi số giấy phép xây dựng tăng, chủ yếu trong phân khúc nhà ở dành cho nhiều gia đình.

Việc công bố số liệu của tháng 12 về số nhà được khởi công và hoàn tất bị chậm do chính phủ đóng cửa trong 35 ngày.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết việc thu thập số liệu bị chậm trễ có thể đã gây khó khăn hơn cho việc xác định chính xác ngày khởi công và hoàn tất việc xây dựng nhà ở, nhưng quy trình xử lý số liệu được giám sát và không có vấn đề đáng kể nào xảy ra.

Trong khi đó, báo cáo của Conference Board cho thấy chỉ số lòng tin tiêu dùng tăng 9,7 điểm, lên 131,4 điểm trong tháng Hai, cao hơn nhiều so với mức dự báo của 125 nhà kinh tế và là cao nhất kể từ tháng 10/2018, sau khi chịu tác động của biến động trên các thị trường tài chính và việc chính phủ đóng cửa một phần. Tuy nhiên, Conference Board nhận định nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ khiêm tốn trong năm 2019.

Còn theo báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Philadelphia, hoạt động của lĩnh vực phi chế tạo ở một số bang miền đông có sự cải thiện trong tháng Hai, với các chỉ số về hoạt động chung, đơn hàng mới hay doanh số đều bứt lên.

Chỉ số về hoạt động chung tăng 29 điểm so với tháng Một lên 29,2 điểm, sau hai tháng liên tiếp ở dưới mức trung bình từ trước tới nay, chỉ số về đơn hàng mới tăng 20 điểm từ mức âm lên 16,5 điểm và chỉ số về doanh thu tăng 3,9 điểm, lên 19,4 điểm.

Triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục bị cản trở bởi những lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu, các biện pháp kích thích tài khóa giảm đi, những căng thẳng thương mại và sự không chắc chắn về tiến trình nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Những rủi ro này một lần nữa lại được Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh khi ông nhắc lại trong cuộc điều trần ngày 26/2 rằng Fed sẽ theo đuổi cách thức tiếp cận "kiên nhẫn" trong lộ trình nâng lãi suất trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục