IMF kêu gọi hỗ trợ giải quyết nợ cho các nước đang phát triển

10:04' - 10/10/2023
BNEWS Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva kêu gọi các quốc gia giàu có tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giải quyết gánh nặng nợ nần.

Ngày 9/10, phát biểu khai mạc Hội nghị mùa Thu thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Maroc, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva kêu gọi các quốc gia giàu có tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giải quyết gánh nặng nợ nần.

Hội nghị mùa Thu IMF-WB năm nay diễn ra ở thành phố Marrakesh, miền Nam Maroc, từ ngày 9-15/10 trong bối cảnh 2 tổ chức cho vay toàn cầu này đang đứng trước sức ép phải cải tổ để tăng cường hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương đối phó với nghèo đói và biến đổi khí hậu.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Georgieva đánh giá việc tổ chức hội nghị ở châu Phi có ý nghĩa quan trọng về mặt biểu tượng khi "Lục địa Đen" vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề của 50 năm trước, như lạm phát cao, bất ổn chính trị và gánh nặng nợ nần.

Quan chức này cho rằng IMF và WB phải nâng cao năng lực để hỗ trợ các quốc gia cần trợ giúp, trong đó có việc cung cấp các khoản vay không lãi suất “trên quy mô lớn hơn”. Bà kêu gọi cải tổ hệ thống hạn ngạch đóng góp tài chính của các quốc gia thành viên IMF để tăng hỗ trợ cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Bà Georgieva lưu ý IMF đang tìm cách bổ sung các cơ chế cho vay ưu đãi cho những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã kiệt sức vì đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraina. Trong khi đó, IMF sẽ xem xét thay đổi cơ cấu quản lý để nâng cao tiếng nói của các nền kinh tế đang phát triển.

Hội nghị mùa Thu thường niên năm nay là cuộc họp đầu tiên có sự góp mặt của tân Chủ tịch WB Ajay Banga - người được bầu với cam kết tăng cường tài trợ cho khu vực tư nhân để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Dự kiến, WB sẽ công bố kế hoạch cấp thêm các khoản tín dụng có tổng trị giá lên tới 50 tỷ USD trong thập niên tới. Chủ tịch WB Ajay Banga muốn nâng các khoản cho vay thêm 100 tỷ USD hoặc 125 tỷ USD thông qua các khoản đóng góp tài chính của các quốc gia giàu có. Tuy nhiên, vấn đề này nhiều khả năng sẽ khó được thông qua tại hội nghị ở Marrakesh.

Trong tuần này, các cuộc tranh luận về những vấn đề gai góc dự kiến sẽ diễn ra, trong đó vấn đề xóa nợ cho các quốc gia nghèo, đề xuất những khoản đóng góp mới từ các nước giàu, cải cách ngân hàng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục