IMF muốn cấp tín dụng cho cả các nước thu nhập trung bình

15:04' - 08/04/2021
BNEWS Quỹ Hỗ trợ phát triển và xóa đói giảm nghèo (PRGT) của IMF hiện chỉ có thể cho các nước nghèo nhất vay. Điều này đang hạn chế khả năng tiếp cận các khoản vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất từ IMF.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 7/4 cho biết bà sẽ thảo luận với các thành viên IMF về việc liệu họ có ủng hộ việc cấp các khoản cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất cho các nước có thu nhập trung bình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, chứ không chỉ các quốc gia nghèo nhất.

Quỹ Hỗ trợ phát triển và xóa đói giảm nghèo (PRGT) của IMF hiện chỉ có thể cho các nước nghèo nhất vay. Điều này đang hạn chế khả năng tiếp cận các khoản vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất từ IMF của các nước đang phát triển có thu nhập cao hơn.

Liên hợp quốc (LHQ) và nhiều thể chế khác đã hối thúc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) gia hạn ưu đãi hoãn trả các khoản nợ chính thức song phương cho các nước thu nhập trung bình, trong đó có nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Các bộ trưởng tài chính G20 ngày 7/4 đã ủng hộ việc bổ sung thêm 650 tỷ USD vào Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) vốn được xem là loại tiền tệ riêng của IMF. Các nước thành viên giàu hơn trong IMF có thể cho quỹ PRGT vay phần SDR của mình để hỗ trợ các nước nghèo nhất.

Dù các nước thành viên IMF hiện đã có thể cho quỹ PRGT vay phần SDR dưa thừa của mình, nhưng tổ chức này chưa có cơ chế chính thức nào để cho các nước thu nhập trung bình vay.

Bà Georgieva cho biết vấn đề trên đã được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến ngày 7/4 của G20, trong đó Mexico và Argentina đã kêu gọi miễn giảm nợ hơn nữa cho các nước thu nhập trung bình.

Ngoài ra, bà Georgieva cho biết quan điểm của bà là cộng đồng quốc tế nên mở rộng tiêu chí đánh giá “tính dễ tổn thương”, không chỉ đơn giản là mức thu nhập mà cần bao gồm cả những ảnh hưởng về khí hậu.

Bà nói: “Công đồng quốc tế nên xem xét các yếu tố khác cho tính dễ bị tổn thương khi nghĩ về những cách thức phù hợp để hỗ trợ các nước đang phát triển”./.

>>>IMF ủng hộ tăng thuế với tập đoàn lớn “ăn nên làm ra” thời COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục