IMF: Nợ tăng kỷ lục, Chính phủ các nước cần phải cân đối chi tiêu

08:50' - 14/10/2021
BNEWS Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), sau khi số nợ gia tăng mạnh trong năm ngoái do đại dịch COVID-19, chính phủ các nước cần phải cân đối chi tiêu.

Báo cáo giám tài chính của IMF cho biết, nợ trên toàn cầu trong năm 2020, bao gồm nợ công và tư, tăng 14%, lên mức cao kỷ lục 226.000 tỷ USD.

Theo Giám đốc phụ trách các vấn đề tài khóa của IMF, Vitor Gaspar, nợ công là 88.000 tỷ USD, tương đương gần 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dự kiến sẽ chỉ giảm dần. Tuy nhiên, trước rủi ro nợ tư quá mức sẽ trở thành nợ công, các nước sẽ cần hoạch định các chính sách tài khóa theo tình hình mỗi nước. 

Các biện pháp hỗ trợ lớn của các chính phủ đã góp phần giảm nhẹ những tác động kinh tế do đại dịch cũng như những tác động về sức khỏe.

Các gói kích thích lớn tại Mỹ và châu Âu có thể giúp GDP của toàn cầu tăng thêm 4.600 tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2026 nếu được thực thi đầy đủ.

Ở các nền kinh tế phát triển, với tiến triển trong việc kiểm soát dịch, chi tiêu đang chuyển từ việc giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt hướng tới các chính sách bảo vệ môi trường và kỹ thuật số, và nỗ lực nhằm tăng tính bao trùm của nền kinh tế.

Một ví dụ là các đề xuất ngân sách tại Mỹ nhằm giảm tình trạng bất bình đẳng và giảm số người nghèo gần 1/3.

Tuy nhiên, các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển thu nhập thấp đối mặt với triển vọng thách thức hơn và những tác động tiêu cực kéo dài, khi nguồn thu thuế giảm do cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn khiến năng lực đầu tư cho phát triển bị hạn chế.

IMF kêu gọi việc tiếp tục hỗ trợ cho các nước nghèo nhất đối phó với số nợ lớn./.

>>IMF: Các ngân hàng trung ương sẽ đối mặt với sự đánh đổi khó khăn về chính sách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục