IMF phê duyệt khoản vay gần 35 tỷ USD cho Mexico

10:55' - 17/11/2023
BNEWS Ngày 16/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua khoản vay mới dành cho Mexico trị giá gần 35 tỷ USD nhằm củng cố nền kinh tế quốc gia này.

Theo thông báo từ IMF, chương trình Hạn mức tín dụng linh hoạt (FCL) 2 năm mới được phê duyệt đánh dấu lần thứ 10 cơ quan này ký thỏa thuận tương tự với Mexico kể từ năm 2009. FCL được thiết kế để hỗ trợ các quốc gia có nền tảng kinh tế mạnh tránh các cuộc khủng hoảng.

 

Mexico dự định tiếp tục coi thỏa thuận này là một biện pháp phòng ngừa. Gần đây, IMF dự báo kinh tế Mexico tăng trưởng 3,2% và 2,1% lần lượt trong các năm 2023 và 2024.

Quyền chủ tịch ban giám đốc điều hành IMF Gita Gopinath đánh giá nền kinh tế Mexico đang trong quá trình tăng trưởng quy mô lớn, tiêu dùng cá nhân và đầu tư sôi động.

Tuy nhiên, bà cảnh báo Mexico vẫn đối mặt với nhiều rủi ro, trong đó có thể kể đến như những bất ổn trên thị trường tài chính có thể xuất hiện trở lại, gia tăng phần bù rủi ro (risk premia), tình trạng thoái vốn từ các thị trường mới nổi và tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu yếu đi. Các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và Mexico cũng là những yếu tố gia tăng sự bất ổn.

Do đó, thỏa thuận FCL mới sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng hỗ trợ chính sách kinh tế vĩ mô của chính phủ và cung cấp đảm bảo trước những rủi ro đi kèm trong khi củng cố niềm tin thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục