IMF sẽ tham gia cứu trợ Hy Lạp

11:36' - 21/01/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bãi bỏ một quy định được ban hành năm 2010, theo đó IMF có thể tham gia vào chương trình cứu trợ quốc tế dành cho Hy Lạp.

Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho biết ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê chuẩn một cải cách quan trọng đối với quyền đặc cách trong cơ chế cho vay của IMF, cụ thể là bãi bỏ quy định “miễn trừ có hệ thống”. Quy định này được cho là đã tạo ra lỗ hổng trong chính sách lâu nay của IMF.

Chính sách này yêu cầu tổ chức này phải đánh giá tích cực khả năng thanh toán nợ của một nước thành viên trước khi quyết định hỗ trợ tài chính ở mức cao hơn khoản đóng góp của một nước thành viên.

Vào thời điểm năm 2010, IMF đánh giá nợ công của Hy Lạp ở mức nguy hiểm và không đáp ứng các điều kiện cứu trợ.

IMF sẽ tham gia cứu trợ Hy Lạp. Ảnh: enikos.gr

Tuy nhiên, do lo ngại những tác động tiêu cực đối với phần còn lại của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), IMF đã đưa ra điều khoản “miễn trừ có hệ thống” nhằm mở đường cho phép thể chế này tham gia cùng Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cứu trợ Hy Lạp.

Với điều khoản này, IMF đã lần lượt cung cấp hai khoản viện trợ trị giá 30 tỷ euro (tương đương 32,7 tỷ USD) và 18 tỷ euro (19,5 tỷ USD) trong hai năm 2010 và 2012.

Quy định này đã được IMF sử dụng hơn 30 lần để cung cấp viện trợ không chỉ cho Hy Lạp mà còn cả Ireland và Bồ Đào Nha, hai nước thành viên của Eurozone.

Tuy nhiên, quy định này đã vấp phải nhiều chỉ trích, chủ yếu từ các nền kinh tế đang nổi, khi cho rằng IMF đang thiên vị cho các quốc gia châu Âu dưới sức ép từ các thế lực phương Tây.

Giới quan sát nhận định với việc loại bỏ quy định trên, IMF đang tìm cách khép lại một giai đoạn gây tranh cãi trong lịch sử thể chế tài chính đa phương này trong bối cảnh đang phải cân nhắc việc có tiếp cùng EU và ECB tham gia gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (tương đương 93,5 tỷ USD) dành cho Hy Lạp được công bố hồi tháng 8/2015 hay không.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Nhà Trắng cho biết trong một cuộc gặp tại Davos (Thụy Sĩ), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã thảo luận về chương trình cải cách kinh tế của Hy Lạp.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay “các nhà lãnh đạo này đã nhất trí về tầm quan trọng thúc đẩy nhanh nhất có thể các cải cách kinh tế của Athens, trong đó có những cuộc đàm phán nghiêm túc với các chủ nợ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục