IMF và Ai Cập sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng về khoản vay mới

08:35' - 05/10/2022
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 4/10 cho biết định chế tài chính đa phương quốc tế này và Ai Cập có thể sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về một khoản vay mới trong vài tuần tới.

Thông tin trên được Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Arabiya khi bà đang ở thăm Saudi Arabia.

 

Tổng Giám đốc IMF nói thêm: "Chúng tôi đang làm việc rất chặt chẽ với phía Ai Cập. Chúng tôi thực sự nhận thấy các bước mà nhà chức trách Ai Cập thực hiện có khả năng sẽ đưa đến một chương trình hỗ trợ tín dụng với IMF trong vài tuần tới".

Bà Georgieva lưu ý Ai Cập đã đạt được nhiều tiến bộ về cải cách tài khóa và cơ cấu, song cho rằng Cairo cần làm nhiều hơn để bảo vệ nguồn dự trữ ngoại hối của mình.

Bà Georgieva xác nhận IMF và Ai Cập đang bắt đầu xem xét các điều khoản để sớm đạt được một thỏa thuận cuối cùng, đồng thời bày tỏ tin tưởng thỏa thuận sẽ được hoàn tất trong tương lai gần.

Hồi tháng 3/2021, Ai Cập đã đề nghị IMF hỗ trợ nước này thông qua một chương trình cho vay mới nhằm giúp Cairo đối phó với các tác động nghiêm trọng của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Dòng vốn lên tới 22 tỷ USD đã rút khỏi thị trường nợ Ai Cập kể từ tháng 3/2022.

Kể từ khi bắt đầu thực hiện chương trình cải cách kinh tế do IMF hỗ trợ vào năm 2016, Ai Cập đã nhận được 3 khoản vay có tổng giá trị 20 tỷ USD từ IMF, bao gồm khoản vay 12 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2019; và 2 khoản vay riêng biệt có tổng giá trị 8 tỷ USD trong năm 2020.

Để tiếp sức cho nền kinh tế, Ai Cập có kế hoạch huy động 6 tỷ USD vào tháng 6/2023 thông qua việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, với các quỹ đầu tư quốc gia ở vùng Vịnh được coi là các nhà đầu tư tiềm năng.

Trong thời gian qua, Quỹ đầu tư Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và một đơn vị thuộc Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD để mua cổ phần trong các công ty do Chính phủ Ai Cập sở hữu./.

>>>Từ tháng 1/2023, kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10-15%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục