IndiGo với khát khao vươn tầm thế giới

09:50' - 06/05/2023
BNEWS Ngoài biên giới Ấn Độ, IndiGo vẫn chỉ là một hãng hàng không “vô danh”.

Là một hãng hàng không giá rẻ chuyên cung cấp các chuyến bay nội địa, IndiGo đã vận chuyển số lượng hành khách nhiều hơn gấp hai lần so với các hãng hàng không AirAsia, Singapore Airlines, Japan Airlines hoặc All Nippon Airways trong năm 2022. Tuy nhiên, ngoài biên giới Ấn Độ, IndiGo vẫn chỉ là một hãng hàng không “vô danh”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nikkei Asia, Giám đốc điều hành IndiGo Pieter Elbers cũng đã thừa nhận điều này và hy vọng trong thời gian tới có thể nâng cao vị thế của IndiGo ở thị trường quốc tế. Ông Elbers đã gia nhập IndiGo hồi tháng 9/2022, sau gần 8 năm làm Giám đốc điều hành của hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM. Ông Elbers đang đặt mục tiêu đưa IndiGo vươn ra thị trường quốc tế, cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. 
IndiGo hiện đang sử dụng các máy bay của Airbus để cung cấp các chuyến bay tới 26 điểm đến quốc tế và 30 thành phố ở châu Âu theo thỏa thuận code-share với hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ). Chuyến bay liên danh code share là chuyến bay có sự tham gia của nhiều hãng hàng không khác nhau trong cùng một hành trình bay của hành khách. 
Ông Elbers cho biết IndiGo sẽ sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ bay đến Nairobi và Jakarta, đồng thời đang đàm phán để ký một thỏa thuận code-share nhằm mở rộng hoạt động sang Mỹ. Hãng đang chờ bàn giao máy bay A321XLR từ Airbus, loại máy bay có thể bay quãng đường dài hơn và sẽ giúp IndiGo mở rộng hơn nữa sang các thị trường châu Âu, Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

 

Ông Elbers nhấn mạnh vị thế của IndiGo trên trường quốc tế vẫn còn khiêm tốn, nhưng quốc tế hóa sẽ là một phần rất quan trọng trong lộ trình của hãng trong tương lai. Bên cạnh đó, ông Elbers cam kết IndiGo sẽ phát triển mạng lưới nội địa, vốn vẫn là hoạt động cốt lõi của hãng, cùng với mục tiêu cung cấp dịch vụ bay đến mọi thành phố có sân bay.
IndiGo, hiện cung cấp dịch vụ bay đến 78 thành phố ở Ấn Độ, đã vận chuyển 69 triệu lượt hành khách trong nước trong năm 2022. Theo cơ quan quản lý hàng không dân dụng Ấn Độ, thị phần nội địa của IndiGo đạt 55% trong tháng 2/2023, gấp hai lần so với Air India, đối thủ cạnh tranh chính của hãng ở thị trường trong nước.
Ông Mark Martin, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không Martin Consulting, cho biết IndiGo hiện tại chủ yếu cung cấp các chuyến bay nội địa, tương tự như Ryan Air hay Wizz Air. Trong khi đó, hãng hàng không Air India cung cấp nhiều chuyến bay quốc tế hơn.
Được thành lập vào năm 2006, IndiGo đã phát triển mạnh ở thị trường nội địa đầy khó khăn. Ít nhất 15 hãng hàng không Ấn Độ bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Jet Airways và Kingfisher Airlines đã phải ngừng hoạt động trong 30 năm qua, do tình trạng cạnh tranh về giá cả, tỷ lệ lấp đầy ghế thấp và chi phí nhiên liệu cao. Ưu điểm của IndiGo là độ tin cậy. Trong một báo cáo hồi tháng 3/2023, công ty nghiên cứu Jefferies cho biết 84% chuyến bay của IndiGo khởi hành đúng giờ, so với 72% của Southwest Airlines và 75,5% của Ryanair.
Devesh Agarwal, một chuyên gia về hàng không, cho biết điều giúp IndiGo chiếm lĩnh thị trường là sự tập trung không ngừng vào các hoạt động có ưu thế, sử dụng tối ưu các nguồn lực và cung cấp nhiều chuyến bay trên một tuyến bay.
Tham vọng vươn tầm quốc tế của IndiGo xuất hiện khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không của Ấn Độ đang nóng lên. Quốc gia Nam Á này đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu vào cuối thập niên này.
Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương ước tính lưu lượng hàng khách đi các chuyến bay nội địa của Ấn Độ sẽ tăng khoảng 20% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 lên 160 triệu lượt người, trong khi lưu lượng hàng khách đi các chuyến bay quốc tế có thể tăng 27% lên 75 triệu lượt người. Trước tình hình trên, Chính phủ Ấn Độ cũng dành gần 12 tỷ USD để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay. Ấn Độ hy vọng sẽ tăng số lượng sân bay ở trong nước từ 140 lên 220 vào năm 2025.
IndiGo đang phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ Air India, hãng đã đặt mua 470 máy bay từ Boeing và Airbus trong tháng 2/2023, trong đó có 70 máy bay thân rộng, cho thấy mục tiêu khai thác các chuyến bay đường dài. Trong khi đó, một hãng hàng không khác của Ấn Độ là Akasa Air bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2022 và sẽ bắt đầu cung cấp các chuyến quốc tế trong năm nay. Akasa Air cho biết sẽ đặt mua số máy bay mới ở mức "ba chữ số" ngoài đơn đặt mua 72 máy bay Boeing.
IndiGo đã bắt đầu nhận bàn giao các máy bay mới để từng bước mở rộng quy mô đội bay. Hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) đưa tin IndiGo đang đàm phán với Airbus và Boeing để đặt mua thêm máy bay, trong đó có cả máy bay thân rộng.
Ông Elbers cho hay IndiGo sẽ vẫn gắn bó với mô hình chi phí thấp khi tìm cách mở rộng hoạt động quốc tế hơn, cùng những cam kết với khách hàng về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, chất lượng dịch vụ cũng như giá vé phải chăng. Ông Elbers cho biết IndiGo sẽ đi con đường của riêng mình và các cam kết với khách hàng sẽ tiếp tục là "kim chỉ nam" cho sự phát triển của hãng. Mặc dù sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nhưng IndiGo tự tin có thể tạo lập được vị thế ở thị trường quốc tế. 
Tuy vậy, các nhà phân tích khuyến cáo sẽ không dễ để IndiGo đạt được thành công trên trường quốc tế như ở trong nước. Các khách du lịch Ấn Độ hiện đang ưa chuộng những điểm đến ở Trung Đông và Đông Nam Á - với phần lớn thị phần hoạt động thuộc về các hãng hàng không địa phương. Việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ dẫn tới việc IndiGo phải cạnh tranh với các hãng hàng không cung cấp đầy đủ các dịch vụ (FSC) như Air India, Emirates, Qatar Airways và Singapore Airlines.
Ông Martin nhận định các hãng hàng không có thể tiến hành một cuộc cạnh tranh về giá để hạn chế tốc độ mở rộng hoạt động của IndiGo. Theo ông Martin, ngay khi IndiGo bắt đầu thực hiện các chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không địa phương sẽ giảm giá vé để cạnh tranh. Do đó, IndiGo sẽ phải rất nỗ lực giống như cách họ đã làm ở thị trường Ấn Độ trong nhiều năm để có thể giành được chỗ đứng ở thị trường quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục