EU đạt thỏa thuận về ràng buộc mục tiêu nhiên liệu xanh cho ngành hàng không
Theo đó, đề xuất đặt ra các mục tiêu ràng buộc đối với các nhà cung cấp nhiên liệu hàng không, yêu cầu họ đảm bảo rằng tất cả nhiên liệu cung cấp cho các hãng hàng không EU đều chứa một phần SAF tối thiểu từ năm 2025, với mục tiêu tăng dần đến năm 2050.
Cụ thể, đề xuất yêu cầu ít nhất 2% nhiên liệu hàng không phải là SAF vào năm 2025, rồi tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và tiếp tục tăng dần sau mỗi 5 năm để đạt ngưỡng 70% vào năm 2050. Đề xuất này nhằm mục đích tăng cả nhu cầu lẫn nguồn cung cấp SAF, loại nhiên liệu có lượng khí thải CO2 bằng không hoặc rất thấp. Hiện tại, sản lượng của những nhiên liệu này vẫn rất nhỏ và giá đắt hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch thông thường. Dự kiến, các hãng hàng không sẽ nhận được khoảng 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) tài trợ từ thị trường carbon của EU để giúp họ chuyển sang SAF. Từ năm 2030, EU cũng áp dụng các mục tiêu ràng buộc về tỷ lệ sử dụng tối thiểu nhiên liệu tổng hợp – từ 1,2% cho năm 2030 rồi tăng lên 35% vào năm 2050. Nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách sử dụng khí thải CO2 thu được. Đề xuất nói rằng yêu cầu này cân bằng lượng CO2 thải ra khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ. Nhiên liệu sinh học cũng có thể được tính vào các mục tiêu chính về tăng cường sử dụng SAF, miễn là chúng tuân thủ các tiêu chí bền vững về sinh khối của EU. Hydro carbon thấp được sản xuất từ năng lượng hạt nhân cũng đủ điều kiện - một chiến thắng cho các quốc gia như Pháp với phần lớn năng lượng đến từ nguồn điện nguyên tử. Các quốc gia EU và Nghị viện châu Âu vẫn cần phải phê duyệt thỏa thuận này trước khi nó có thể được thông qua thành luật. Quá trình đó thường là một thủ tục phê duyệt các thỏa thuận đạt được từ trước mà không có nhiều thay đổi. Hàng không được coi là một trong những lĩnh vực khó khử carbon nhất, với máy bay không khí thải chưa thể trở thành hiện thực trong vòng một thập kỷ tới. Trong tương lai gần, nhiên liệu bền vững là một trong số ít các lựa chọn để giảm lượng khí thải carbon của hoạt động du lịch đường không./.- Từ khóa :
- EU
- nhiên liệu xanh
- nhiên liệu hàng không bền vững
- SAF
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EU “điểm danh” các nền tảng Big Tech phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn
08:17' - 26/04/2023
Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU, hồi cuối năm 2020 đã trình bày luật mới về cách các cơ quan quản lý nên theo dõi sát sao hơn những “gã khổng lồ” công nghệ.
-
Tài chính
Nhóm Visegrad muốn EU áp đặt thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc Ukraine
07:43' - 26/04/2023
Ngày 25/4, Nhóm V4 gồm Cộng hòa Czech, Ba Lan, Slovakia và Hungary, đã nhóm họp tại Brno (Czech) và ra lời kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) ngừng việc miễn thuế nhập khẩu dành cho ngũ cốc Ukraine.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng với biến động thuế quan?
15:06' - 09/05/2025
Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024.
-
DN cần biết
Hàn Quốc muốn đóng tàu chở hydro hóa lỏng lớn nhất thế giới
08:21' - 09/05/2025
Hàn Quốc có kế hoạch đóng tàu chở hydro hóa lỏng (LHC) lớn nhất thế giới để ra mắt vào năm 2027 như một phần trong nỗ lực thúc đẩy động cơ tăng trưởng trong tương lai cho ngành đóng tàu.
-
DN cần biết
Từ 8/5, Lạng Sơn thu phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới
19:34' - 08/05/2025
Từ ngày 8/5, tỉnh Lạng Sơn sẽ áp dụng mức thu phí hạ tầng cửa khẩu mới theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND, ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh Lạng Sơn.
-
DN cần biết
Hà Nội cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
20:39' - 07/05/2025
Các đơn vị phải bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ thủ tục.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may thận trọng với mục tiêu kinh doanh 2025
15:58' - 07/05/2025
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,78 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ.
-
DN cần biết
Nam Phi áp thuế tự vệ đối với thép cán nóng
11:56' - 06/05/2025
Bộ Thương mại, Công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi (DTIC) vừa công bố quyết định áp dụng thuế tự vệ đối với hàng nhập khẩu sản phẩm thép cán nóng, có hiệu lực từ ngày 5/5.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương sửa quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O
16:52' - 05/05/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
-
DN cần biết
Brazil dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
16:09' - 05/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam được áp dụng từ tháng 2/2024.
-
DN cần biết
Từ 5/5, Bộ Công Thương là đầu mối cấp C/O cho doanh nghiệp
08:22' - 05/05/2025
Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.