Indonesia áp 10% thuế VAT với doanh thu của tập đoàn công nghệ nước ngoài

20:12' - 07/07/2020
BNEWS Ngày 7/7, Indonesia đã áp 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với doanh thu bán ra của các tập đoàn công nghệ, trong đó có Amazon, Netflix, Spotify và Google.

 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động mạnh tới thu nhập tài chính của Indonesia.

Trong một tuyên bố, Văn phòng thuế Indonesia cho biết đã ấn định mã số thuế cho hãng Amazon Web Services, Netflix, Spotify và Google của hãng Alphabet cho các đơn vị tại châu Á-Thái Bình Dương, Ireland và Google LLC.

Theo quy định mới, các tập đoàn công nghệ nước ngoài bán cho người mua ở Indonesia các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số giá trị ít nhất 600 triệu rupiah (41.667 USD)/năm hay đạt lưu lượng truy cập ít nhất 12.000 lượt/năm sẽ được yêu cầu nộp 10% VAT.

Người phát ngôn Văn phòng thuế Indonesia, Hestu Yoga Saksama cho biết văn phòng sẽ tiếp tục liên lạc với các doanh nghiệp có liên quan ở nước ngoài và dự báo số lượng các công ty được chỉ định nộp thuế cho các sản phẩm kỹ thuật số có thể sẽ tăng.

Phản ứng trước quyết định áp thuế trên của Indonesia, người phát ngôn của Netflix cho biết hãng sẽ tuân thủ quy định này trong khi đó Amazon Web Services, Google và Spotify chưa đưa ra phản ứng.

Indonesia ước tính nguồn thu nhà nước trong năm nay giảm 13% so với năm ngoái do đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nước này.

Trong khi đó, khoản ngân sách 50 tỷ USD dành cho cuộc chiến chống COVID-19 được cho là sẽ làm tăng gấp 3 thâm hụt ngân sách năm 2020 của Indonesia.

Theo một nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain&Company thực hiện, Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, đang chứng kiến sự bùng nổ trong nền kinh tế kỹ thuật số với doanh thu ước tính lên tới 130 tỷ USD vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục