Nhiều quốc gia nhất trí về quy định thuế mới đối với các tập đoàn công nghệ

15:03' - 31/01/2020
BNEWS Quy định mới theo đề xuất của OECD này được đưa ra giữa lúc có những chỉ trích cho rằng một số công ty đã không đóng thuế một cách công bằng.

Các nguồn tin ngày 31/1 cho biết, hơn 130 quốc gia và vũng lãnh thổ đã nhất trí trên nguyên tắc về quy định thuế mới đối với các tập đoàn công nghệ như Google LLC và Apple Inc. cũng như các công ty khác đang có các hoạt động trên toàn cầu.

Các chi tiết của thỏa thuận sẽ được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố trong cùng ngày.
Quy định mới theo đề xuất của OECD này được đưa ra giữa lúc có những chỉ trích cho rằng một số công ty đã không đóng thuế một cách công bằng.

Hiện một công ty nước ngoài chỉ phải đóng thuế thu nhập nếu có sự hiện hữu ở một quốc gia với một văn phòng hoặc nhà máy.

Do đó, nhiều công ty đa quốc gia, đặc biệt là các công ty công nghệ, đã mở rộng kinh doanh mà không đóng thuế ở những nước mà họ không hiện hữu.

Theo quy định mới, các công ty đa quốc gia có doanh thu từ việc cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hay các dịch vụ kỹ thuật số sẽ bị đánh thuế doanh thu ngay cả ở những nước mà họ không có sự hiện diện về mặt vật lý.
Quy định mới được áp dụng với một loạt các lĩnh vực nhưng được cho là nhằm vào nhóm các tập đoàn công nghệ của Mỹ là GAFA, bao gồm Google, Apple, Facebook Inc. và Amazon.com Inc.
Thỏa thuận đạt được khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày 29-30/1 tại Paris, sau khi diễn ra các cuộc thảo luận giữa các thành viên OECD và các nước khác về dự thảo quy định mà tổ chức này đề xuất hồi tháng 10/2019.
Dự thảo đề cập đến việc phân bổ một phần nhất định lợi nhuận của công ty đa quốc gia cho mỗi quốc gia dựa trên doanh thu tại đó, nhưng không đưa ra đề xuất về quy mô của các công ty phải tuân thủ quy định.
Tuy nhiên, các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết có ý tưởng về việc áp dụng quy định đối với những công ty có lợi nhuận trên 10% doanh thu và đánh thuế cao hơn mức này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục