Indonesia có tiềm năng trở thành trung tâm xe máy điện toàn cầu

09:53' - 27/01/2024
BNEWS Hiệp hội Công nghiệp xe máy điện Indonesia (Aismoli) cho biết nước này có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm của ngành công nghiệp xe máy điện toàn cầu.

Bộ trưởng Aismoli Abdullah Alwi ngày 26/1 cho biết, điều này là do quy mô lớn của thị trường xe máy điện Indonesia.

 

Bộ trưởng Aismoli Abdullah Alwi nhấn mạnh: "Đến năm 2030, doanh số bán xe máy điện lớn nhất thế giới sẽ thuộc về Trung Quốc, thứ hai là Ấn Độ và thứ ba là Indonesia. Indonesia cũng sẽ đứng thứ 3 thế giới về thị trường xe máy điện, vào năm 2030. Đây không chỉ là thị trường mà còn là cơ hội để phát triển cơ sở công nghiệp".

Do đó, Indonesia sẽ không chỉ là một cơ sở công nghiệp mà còn trở thành nước xuất khẩu động cơ điện trong tương lai. Nhiều công ty của Indonesia đang cố gắng phát triển động cơ điện, bắt đầu xuất hiện ở trong nước.

Ông Alwi cho biết thêm: “Cho đến nay, số lượng xe máy điện ở Indonesia đã đạt 74.988 chiếc mỗi tháng và đây là một mức tăng đáng kể, trong khi vào năm 2020, con số này vẫn chỉ là hàng trăm chiếc/tháng”.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu kinh tế của Trung tâm Công nghiệp, Thương mại và Đầu tư, Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (INDEF), Ahmad Heri Firdaus, cho biết việc sử dụng xe hai bánh ở Indonesia thuộc hàng cao nhất trong ASEAN, ở mức trung bình 4 người dân có một chiếc xe máy.

Điều này có nghĩa là cơ hội chuyển đổi sang xe máy điện ở Indonesia là rất lớn, bên cạnh tính chiến lược về thị trường và kinh doanh công nghiệp.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Firdaus cho biết, Indonesia vẫn đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thực hiện cam kết đạt được mức phát thải bằng 0 vào năm 2060. Theo đó, một trong những biện pháp là chuyển đổi xe máy chạy xăng sang phiên bản điện.

Mặc dù việc sử dụng xe máy điện ở Indonesia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu của chính phủ là 13,5 triệu xe máy điện bán ra vào năm 2030.

Theo nhà nghiên cứu Firdaus, có những thách thức vẫn hiện hữu, không chỉ những vấn đề kỹ thuật như cơ sở hạ tầng nói chung, mà cả nhận thức của người dân. Nhiều người vẫn còn nghi ngờ về nguồn điện, độ bền, hậu mãi…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục