Indonesia công bố Chiến lược quốc gia về số hóa nông nghiệp

14:53' - 01/03/2023
BNEWS Ngày 28/2, Trung tâm Dữ liệu nông nghiệp và Hệ thống thông tin thuộc Bộ Nông nghiệp Indonesia (MoA) phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã công bố chiến lược số hóa nông nghiệp.

Ngày 28/2, Trung tâm Dữ liệu nông nghiệp và Hệ thống thông tin (CADIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Indonesia (MoA) phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã công bố chiến lược số hóa nông nghiệp mang tên “Chiến lược quốc gia về nông nghiệp điện tử”.

 

Trong một thông cáo, văn phòng đại diện của FAO tại Indonesia cho biết, chiến lược trên nhằm mục đích khai thác các dữ liệu và nguồn thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp vì lợi ích của các hộ sản xuất nhỏ.

Về phần mình, Tổng thư ký MoA Kasdi Soebagyono nhấn mạnh: “Điều rất quan trọng cần lưu ý là sự hợp tác của MoA với FAO đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp trong nước”.

Theo FAO, Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới và là nhà sản xuất nông nghiệp lớn. Theo thống kê, 45% dân số Indonesia sống ở nông thôn và hơn 90% người dân làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp là các hộ sản xuất nhỏ. Các trang trại nông nghiệp chiếm 32% tổng diện tích đất của cả nước và sản xuất trang trại chiếm 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp đang phải đối mặt với một số thách thức lớn. Chi phí sản xuất nông nghiệp khá cao, trong khi nông nghiệp vẫn là ngành sử dụng nhiều lao động. Nông dân sản xuất nhỏ luôn làm việc chăm chỉ nhất nhưng thu lợi ít nhất trong các hoạt động của hệ thống lương thực.

Ông Soebagyono khẳng định rằng Chiến lược có thể tạo điều kiện thuận lợi cho công cụ mà MoA đang rất cần để thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp thượng nguồn, tại trang trại và sau thu hoạch, giúp người nông dân củng cố vị thế của mình trong ngành nông nghiệp.

Ông Soebagyono cho hay diện tích đất canh tác, năng suất, kênh tiếp thị, giá cả hàng hóa, đa dạng hóa tiêu dùng và an toàn thực phẩm là các dữ liệu liên quan đến sản xuất nông nghiệp mà các nhà hoạch định chính sách cần có. Trong khi đó, dữ liệu từ Hệ thống cảnh báo sớm (EWS) cũng rất cần thiết nhằm giảm tác động của các thảm họa thiên tai.

Theo “Chiến lược quốc gia về nông nghiệp điện tử”, đến năm 2027, Indonesia sẽ có cơ sở dữ liệu tích hợp về đất nông nghiệp và nông dân; đưa ra cảnh báo sớm kỹ thuật số về các thảm họa thiên tai; vận hành các hệ thống thu thập, trích xuất và phân tích dữ liệu nông nghiệp.

Đại diện của FAO tại Indonesia và Timor Leste (Timor Le-xte), ông Rajendra Aryal, cho rằng việc chuyển đổi hệ thống lương thực ở Indonesia cần bắt đầu bằng việc số hóa nông nghiệp nhằm cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các nhà hoạch định chính sách.

Dữ liệu cũng cần được tổng hợp theo thời gian thực để cung cấp thông tin minh bạch hơn giúp nông dân dễ dàng thâm nhập thị trường.

Cũng theo ông Rajendra, số hóa nông nghiệp cũng là một cách để thu hút những người trẻ tuổi tham gia kinh doanh nông nghiệp. Ông Rajendra nhấn mạnh: “Số hóa là tương lai và tương lai bây giờ là trao quyền cho phụ nữ, nam giới và thanh niên trong nông nghiệp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục