Indonesia công bố kế hoạch sử dụng đồng rupiah kỹ thuật số

15:18' - 01/12/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) công bố kế hoạch triển khai đồng rupiah kỹ thuật số trong bối cảnh bùng nổ giao dịch kỹ thuật số tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/11, Thống đốc BI Perry Warjiyo cho biết BI sẽ là cơ quan duy nhất phát hành đấu thầu hợp pháp tiền kỹ thuật số rupiah.

Động thái này diễn ra sau khi nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã phát triển chương trình tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) dưới dạng mã bán lẻ do người tiêu dùng trực tiếp sử dụng hoặc mã bán buôn do các ngân hàng trong hệ thống tài chính sử dụng.

 

Ông Warjiyo cho biết, đồng rupiah kỹ thuật số sẽ được triển khai theo từng giai đoạn, từ bán với số lượng lớn, để phát hành, loại bỏ và chuyển giao giữa các ngân hàng.

Giai đoạn tiếp theo là phát triển mô hình kinh doanh đồng rupiah kỹ thuật số cho các hoạt động trên thị trường tiền tệ. Giai đoạn ba là phát triển mã CBDC bán lẻ để giao dịch hàng ngày, không kể thời gian.
BI cho biết, việc phát triển CBDC tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này vẫn cần sự hỗ trợ từ các bên khác, và BI cũng sẽ tiến hành chạy thử nghiệm.
Hiện Indonesia cấm sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán, nhưng cho phép giao dịch tài sản kỹ thuật số trên thị trường hàng hóa tương lai cho mục đích đầu tư.

Theo dữ liệu của BI, giao dịch ngân hàng kỹ thuật số tại Indonesia đã tăng trưởng hai con số trong vài năm qua. Năm 2022 dự kiến tăng 30%, tương đương 3.380 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục