Indonesia đặt mục tiêu tự chủ về khí hóa lỏng

19:44' - 15/10/2024
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển mạng lưới khí đốt để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí LPG nhập khẩu.
Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Bahlil Lahadalia ngày 14/10 nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển mạng lưới khí đốt để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí hóa lỏng (LPG) nhập khẩu và củng cố chủ quyền năng lượng quốc gia.

Công suất sản xuất LPG của Indonesia là 1,7 triệu tấn mỗi năm trong khi nhu cầu khí đốt này hàng năm đã lên tới 8 triệu tấn, do đó buộc nước này phải nhập khẩu khoảng 6-7 triệu tấn mỗi năm.

 
Trong điều kiện đó, chính phủ tiếp theo cần tập trung phát triển ngành công nghiệp khí đốt có khả năng sản xuất các thành phần có thể chuyển đổi thành LPG, như propan và butan. Ông Bahlil khẳng định: “Để hiện thực hóa các mục tiêu kinh tế, Indonesia phải xây dựng năng lực quản lý tài nguyên thiên nhiên một cách độc lập”.

Theo ông Bahlil, các mạng lưới khí đốt bước đầu đã được xây dựng và vận hành ở một số khu vực như Đông Java, Tây Java và miền Trung, song công suất vẫn còn hạn chế, chưa khai thác tối đa tiềm năng.

Chính phủ đã thảo luận về việc giải ngân tới 80.000 tỷ Rp (5,1 tỷ USD) hàng năm cho trợ cấp LPG. Trước đó, đầu tháng Bảy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh (KPPU) M. Fanhurullah Asa đề nghị chính phủ sắp tới (nhiệm kỳ 2024-2029) cần tăng cường phát triển mạng lưới khí đốt đô thị để theo đuổi hiệu quả ngân sách cho LPG. Đây là giải pháp tốt nhất để tiết kiệm đáng kể ngân sách, vì cho đến nay, chính phủ đã chi tổng cộng khoảng 830.000 tỷ Rp (53,3 tỷ USD) để phân phối và trợ cấp LPG./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục