Indonesia đối thoại với lãnh đạo Adidas về việc sa thải hàng nghìn công nhân
Theo kế hoạch, bà Ida Fauziyah sẽ đối thoại với nhà sản xuất, người giám sát và tổ chức phát triển quan hệ lao động và an sinh xã hội lao động (PHI Jamsos).
Bà Ida cho biết, hai bên sẽ ngồi lại với nhau để thảo luận về cách giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi mất việc làm.
Bà Ida không phủ nhận rằng nhiều công ty, đặc biệt là những công ty tham gia vào ngành giày dép định hướng xuất khẩu, vẫn đang cắt giảm việc làm hàng loạt. Điều này là do có sự sụt giảm đơn đặt hàng từ châu Âu và Mỹ. Trên thực tế, đã có một khoảng thời gian các nhà máy sản xuất không có đơn đặt hàng.
Tình hình đó đã khiến chính phủ ban hành Quy định của Bộ trưởng Bộ Nhân lực (Permenaker) số 5/2023 về việc điều chỉnh thời gian làm việc và tiền lương đối với một số công ty công nghiệp thâm dụng lao động định hướng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của nền kinh tế toàn cầu, đã có hiệu lực vào ngày 8/3/2023.
Thông qua các quy tắc trên, cho phép cắt giảm lương của các ngành sử dụng nhiều lao động, đặc biệt là những ngành định hướng xuất khẩu, với hy vọng điều này sẽ ngăn các công ty dệt may và sản phẩm dệt may (TPT) tiến hành sa thải hàng loạt.
Theo bà Ida, một số liên đoàn lao động tham gia Liên minh Chiến dịch Quần áo Sạch (CCC) tiết lộ rằng PT Panarub Industry, công ty sản xuất giày dép Adidas, đã đơn phương tiến hành sa thải nhân viên.
Theo Liên đoàn Công đoàn Garteks, 1.500 công nhân đã bị sa thải với lý do suy thoái kinh tế. Trong khi đó, dữ liệu của SPN cho thấy ít nhất 360 thành viên đã bị sa thải từ cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023.
Trong khi đó, Tổng thư ký Hiệp hội Công đoàn Indonesia (GSBI), bà Emelia Yanti Siahaan, cho biết PT Panarub Industry đã sa thải công nhân kể từ khi bắt đầu đại dịch và sau đó là các dự báo về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Asahi Soft Drinks sẽ thí điểm 30 máy bán hàng tự động có thể hấp thụ CO2
08:37' - 15/05/2023
Asahi Soft Drinks thuộc Asahi Group Holdings Ltd. cho biết, họ sẽ thí điểm khoảng 30 máy bán hàng tự động loại mới này, chủ yếu ở khu vực Kanto và Kansai ở Nhật Bản vào tháng Sáu tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Gần 100% khách hàng tại miền Trung được khôi phục cấp điện sau mưa lũ
10:03'
EVNCPC cho biết đã cấp điện trở lại cho gần 923.000 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ, còn khoảng 18.000 khách hàng ở vùng ngập sâu, chia cắt chưa có điện.
-
Chuyển động DN
Nvidia và Deutsche Telekom hợp tác xây dựng “nhà máy AI” 1,1 tỷ USD tại châu Âu
08:31'
Nvidia của Mỹ và Deutsche Telekom của Đức thông báo kế hoạch xây dựng trung tâm điện toán đám mây trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) vào đầu năm sau.
-
Chuyển động DN
Vingroup được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vượt biển Cần Giờ
18:06' - 04/11/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển Cần Giờ.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng kết nối hai Thủ đô Hà Nội và Jakarta
17:12' - 04/11/2025
Ngày 4/11, tại Jakarta đã diễn ra lễ khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Jakarta.
-
Chuyển động DN
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines
16:00' - 04/11/2025
Hành khách không chỉ tận hưởng dịch vụ quốc tế của Vietnam Airlines mà còn có cơ hội thưởng thức những sản phẩm tinh túy từ thiên nhiên do TH mang tới.
-
Chuyển động DN
Starbucks thay đổi chiến lược sau hơn 26 năm hoạt động tại Trung Quốc
14:52' - 04/11/2025
Chuỗi cà phê hàng đầu thế giới Starbucks sẽ bán cổ phần chi phối trong hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc cho công ty đầu tư Boyu Capital theo một thỏa thuận định giá doanh nghiệp ở mức khoảng 4 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Giữ nhịp tăng trưởng, ngành than kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm
09:52' - 04/11/2025
Để hoàn thành mục tiêu tháng 11 cũng như quý IV, TKV đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý sản xuất – tiêu thụ, tập trung tăng tối đa sản lượng khai thác
-
Chuyển động DN
Nâng tầm vị thế thương hiệu Việt
09:35' - 04/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 đã trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
Chuyển động DN
OpenAI “bắt tay” Amazon nhằm mở rộng hạ tầng AI
08:14' - 04/11/2025
OpenAI sẽ bắt đầu sử dụng ngay năng lực tính toán của AWS, với mục tiêu khai thác toàn bộ công suất trước cuối năm 2026, đồng thời có thể mở rộng quy mô trong những năm tiếp theo.

Biểu tượng của công ty sản xuất giày dép Adidas. Ảnh: Reuters