Indonesia dự định nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2024

06:30' - 07/11/2023
BNEWS Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch ấn định hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 ở mức 2 triệu tấn.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 6/11, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch ấn định hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 ở mức 2 triệu tấn, giảm so với mức 3,8 triệu tấn của năm nay. Thư ký Bulog, ông Awaludin Iqbal nhấn mạnh số lượng gạo nhập khẩu năm tới sẽ phụ thuộc vào cung và cầu trong nước.

 

Cùng ngày, Chính phủ Indonesia cũng tuyên bố sẽ gia hạn chương trình hỗ trợ gạo hằng tháng cho khoảng 22 triệu hộ gia đình thu nhập thấp đến tháng 6/2024 nhằm bảo vệ người nghèo trước tình trạng giá cả tăng vọt. Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nêu rõ chính phủ đã quyết định gia hạn chương trình này do giá gạo vẫn chưa giảm.

Giá gạo đã tăng mạnh trong thời gian qua do hạn hán liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino làm ảnh hưởng đến mùa màng. Trước đó, Tổng thống Joko Widodo cho biết giá gạo đã tăng 19,8% tính đến cuối tháng 10.

Theo thống kê chính thức, nhập khẩu gạo của Indonesia trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt 1,79 triệu tấn, trong khi lượng gạo dự trữ của Bulog còn 1,4 triệu tấn tính đến đầu tháng 11 này. Vào ngày 3/11 vừa qua, Bulog thông báo đã ký hợp đồng nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong tổng hạn ngạch bổ sung được giao là 1,5 triệu tấn từ 4 quốc gia gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar.

Giám đốc Chuỗi cung ứng và Dịch vụ công thuộc Bulog, ông Mokhamad Suyamto nêu rõ đợt nhập khẩu bổ sung này là nhằm tăng cường kho dự trữ gạo của chính phủ đến năm 2024. Cũng theo ông Suyamto, từ đầu năm đến nay, Bulog đã phân phối tổng cộng 885.000 tấn gạo nhằm bình ổn thị trường và 641.000 tấn gạo thuộc chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo trên cả nước trong giai đoạn từ tháng 9-11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục