Indonesia dự định phát hành gần 2 tỷ USD trái phiếu Hồi giáo

06:39' - 22/01/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia có kế hoạch phát hành 27.580 tỷ rupiah (1,96 tỷ USD) trái phiếu Hồi giáo (Sukuk) trong năm nay để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng đắt đỏ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Phát biểu tại phiên họp nội các mới đây, Tổng cục trưởng Quản lý rủi ro tài chính thuộc Bộ Tài chính, ông Luky Alfirman, cho biết số tiền thu được sẽ được dành để tài trợ cho 870 dự án do 11 Bộ triển khai, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Nhà ở và Công trình công cộng (PUPR).
Theo ông Luky, khoản tiền lớn nhất sẽ được phân bổ cho ngành giao thông vận tải do Bộ Giao thông Vận tải và PUPR được giao nhiệm vụ tăng cường kết nối và hậu cần trong năm nay.
Kế hoạch phát hành Sukuk của chính phủ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm huy động khoảng 1 triệu tỷ rupiah để giúp hồi sinh nền kinh tế Indonesia đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và tài trợ cho thâm hụt tài chính dự kiến lên tới 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2021.
Ông Luky cho hay năm 2020, Chính phủ Indonesia đã giải ngân 91% trong tổng số 23.290 tỷ rupiah thu được từ các đợt phát hành Sukuk để tài trợ cho các dự án hạ tầng trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á rơi vào suy thoái lần đầu tiên sau hai thập kỷ. Chính phủ cũng đã quyết định dành 414.000 tỷ rupiah trong ngân sách nhà nước năm 2021 cho các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng.
Cơ quan Kế hoạch phát triển quốc gia (Bappenas) ước tính rằng Indonesia sẽ cần đầu tư khoảng 429,7 tỷ USD, tương đương với 6,1% GDP, cho các dự án cơ sở hạ tầng trong giai đoạn 2020-2024. Tuy nhiên, các quan chức PUPR cho rằng ngân sách nhà nước chỉ đủ khả năng đài thọ 30% trong số đó.
Cũng phát biểu trong cuộc họp nội các này, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati nhấn mạnh rằng quản trị và trách nhiệm giải trình là điều cần thiết để đảm bảo sử dụng hợp lý các quỹ Sukuk, cũng như tránh tham nhũng.
Bà Sri Mulyani cho biết ngân sách nhà nước “đang chịu áp lực rất lớn” trong bối cảnh đại dịch vì vậy chính phủ cần nguồn tài chính sáng tạo như Sukuk. Indonesia sẽ trở thành một bên có ảnh hưởng lớn hơn trong lĩnh vực tài chính Hồi giáo toàn cầu khi khối lượng giao dịch tăng lên, đồng thời cho rằng việc phát hành Sukuk cũng sẽ giúp mở rộng các sản phẩm tài chính Hồi giáo.
Nhà phân tích Ramdhan Ario Maruto thuộc công ty chứng khoán Anugerah Sekuritas Indonesia đánh giá rằng Sukuk sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Indonesia cung cấp lợi suất cao hơn so với các nước ASEAN khác.
Tuy nhiên, ông Maruto cho rằng sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong những tuần gần đây là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lo ngại và có thể hạn chế nhu cầu mua trái phiếu Hồi giáo. Do đó, chương trình tiêm chủng có vai trò rất quan trọng nhằm hỗ trợ thị trường tài chính quốc gia.
Tính đến ngày 20/1, Indonesia đã ghi nhận thêm hơn 12.500 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, nâng tổng số ca lây nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên gần 940.000 ca.
Chính phủ Indonesia đã đặt mua tổng cộng 426,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong nỗ lực nhanh chóng chấm dứt đại dịch và hồi phục nền kinh tế. Phần lớn số vaccine này do công ty dược phẩm sinh học Sinovac Biotech của Trung Quốc cung cấp, và phần còn lại từ công ty Novavax của Mỹ.
Indonesia đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 181,5 triệu người để đạt được miễn dịch cộng đồng. Hôm 13/1, Indonesia đã khởi động chương trình tiêm chủng toàn quốc ngừa COVID-19 với sự tham gia của 8.796 cơ sở y tế./.

>>Kích thích tài khóa - Biện pháp tối ưu để Indonesia thúc đẩy tăng trưởng kinh tế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục